...จากหนังสือ
"จิตที่ฝึกดีแล้ว - การตรึกในความจริง ความรัก และความสุข" The
Transformed Mind: Reflections on truths, love and happiness" โดย องค์ทะไลลามะ/ผู้แปล เพ็ญนภา หงษ์ทอง...หน้า ๑๖๘ - ๑๖๙...
· เราจะทราบได้อย่างไรว่ามีวิญญาณ
และวิญญาณนั้นกลับชาติมาเกิดใหม่ด้วยผลของกรรม
จากมุมมองในพุทธศาสนา
การเกิดใหม่ไม่ได้อธิบายด้วยแนวคิดเรื่องกรรม
การจะเข้าใจทฤษฎีเรื่องการเกิดใหม่จะต้องมีความเข้าใจในธรรมชาติของเหตุและผล
เพราะตามหลักศาสนาพุทธแล้วทุกสิ่งที่เกิดขึ้นล้วนมีเหตุและปัจจัย
ซึ่งแม้แต่สภาพรู้ใดๆ เช่นกรณีของการรับรู้หรือจิต
ก็ยังต้องมีเหตุและปัจจัยหลายประการด้วยกัน ดังนั้นกระบวนการนี้เราจึงสามารถไล่ย้อนกลับไปสู่การสืบเนื่องที่ไม่มีจุดเริ่มต้นของการรับรู้
และเมื่อเราสามารถบ่มเพาะความเข้าใจกระบวนการของเหตุและผลลักษณะนี้ขึ้นมาได้
เราจะเข้าใจการกลับชาติมาเกิดใหม่ได้เองด้วยฐานของความเข้าใจในเหตุและผลนี้
แล้วกรรมอยู่ตรงไหนในทฤษฎีการกลับมาเกิดใหม่นี้
กรรมจะเป็นตัวกำหนดรูปแบบการเกิดใหม่ของแต่ละบุคคล
กรรมดียังสู่การเกิดใหม่ที่น่าปรารถนา ขณะที่กรรมชั่วยังให้เกิดการเกิดใหม่ที่ไม่น่าปรารถนา
แน่นอน เราต้องเข้าใจว่าเมื่อเราพูดถึงกรรม เรากำลังพูดถึงกระบวนการของเหตุและผล
ซึ่งกรรมเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการนี้ เมื่อเราพูดเรื่องกรรม
เราไม่ได้เพียงกำลังพูดถึงเหตุการณ์หนึ่งๆ ตั่งรวมถึงสิ่งที่เกี่ยวับเหตุการณ์นั้น
คือผู้กระทำและการกระทำ กรรมคือการกระทำที่เราเป็นผู้กระทำ ผู้ที่มีเจตนาเป็นผู้สร้างเหตุให้เกิดขึ้น.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น