...จากหนังสือ "จิตที่ฝึกดีแล้ว - การตรึกในความจริง ความรัก และความสุข" The Transformed Mind: Reflections on truths, love and happiness" โดย องค์ทะไลลามะ/ผู้แปล เพ็ญนภา หงษ์ทอง...หน้า ๒๐๖ - ๒๐๗...
·
ในเมื่อความโกรธคือสิ่งที่เป็นจริงและจักต้องดำรงอยู่คู่กับความสุขเช่นนั้นแล้ว
เหตุใดเราถึงต้องควบคุมมัน
หากถามคำถามนี้กับแพทย์ พวกเขาจะตอบว่าเราสามารถกระทำสิ่งต่างๆในชีวิตได้โดยไม่ต้องมีความโกรธ
เราจะมีความสุขและรื่นรมย์มากขึ้นหากพยายามลดทอนความโกรธลง ดังนั้น
คำถามที่ควรถามคือเราจะ สามารถ ลดทอนความโกรธได้หรือไม่
·
ผมไม่เข้าใจว่าการยึดติดก่อให้เกิดทุกข์ได้อย่างไร เพราะผมมีความเข้มแข็งมากขึ้นเมื่อมีการยึดติดโดยเฉพาะยามที่ว้าวุ่น
การยึดติด(อุปาทาน)เป็นเหตุแห่งทุกข์เมื่อข้าไปเกี่ยวกับทุกข์ประเภทที่สาม
คือทุกข์ที่เกิดจากการปรุงแต่ง (สังขารทุกขตา)
ความโกรธเกี่ยวข้องกับการยึดติดนี้โดยตรง
เพราะความโกรธทำให้เกิดทุกข์ประเภทที่หนึ่ง (ทุกขทุกขตา) ขณะที่การยึดติดนำมาซึ่งทุกข์ประเภทที่สอง
(วิปริณามทุกขตา หรือทุกข์ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงแปรปรวน) และทุกข์ประเภทที่สาม
รูปกายของเราตั้งอยู่ได้เพราะอุปาทาน ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่าอุปาทานและความโกรธย่อมนำมาซึ่งทุกข์ประเภทต่างๆ
ด้วยเหตุนี้อุปาทานจึงเป็นมูลเหตุของความโกรธที่แท้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น