หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2564

จิตที่ฝึกดีแล้ว - หน้า ๒๐๖ - ๒๐๗...ความโกรธ ความยึดติด(อุปาทาน)

 ...จากหนังสือ "จิตที่ฝึกดีแล้ว - การตรึกในความจริง ความรัก และความสุข" The Transformed Mind: Reflections on truths, love and happiness" โดย องค์ทะไลลามะ/ผู้แปล เพ็ญนภา หงษ์ทอง...หน้า ๒๐๖ - ๒๐๗...

 

·   ในเมื่อความโกรธคือสิ่งที่เป็นจริงและจักต้องดำรงอยู่คู่กับความสุขเช่นนั้นแล้ว เหตุใดเราถึงต้องควบคุมมัน

หากถามคำถามนี้กับแพทย์ พวกเขาจะตอบว่าเราสามารถกระทำสิ่งต่างๆในชีวิตได้โดยไม่ต้องมีความโกรธ เราจะมีความสุขและรื่นรมย์มากขึ้นหากพยายามลดทอนความโกรธลง ดังนั้น คำถามที่ควรถามคือเราจะ สามารถ ลดทอนความโกรธได้หรือไม่

·   ผมไม่เข้าใจว่าการยึดติดก่อให้เกิดทุกข์ได้อย่างไร เพราะผมมีความเข้มแข็งมากขึ้นเมื่อมีการยึดติดโดยเฉพาะยามที่ว้าวุ่น

การยึดติด(อุปาทาน)เป็นเหตุแห่งทุกข์เมื่อข้าไปเกี่ยวกับทุกข์ประเภทที่สาม คือทุกข์ที่เกิดจากการปรุงแต่ง (สังขารทุกขตา) ความโกรธเกี่ยวข้องกับการยึดติดนี้โดยตรง เพราะความโกรธทำให้เกิดทุกข์ประเภทที่หนึ่ง (ทุกขทุกขตา) ขณะที่การยึดติดนำมาซึ่งทุกข์ประเภทที่สอง (วิปริณามทุกขตา หรือทุกข์ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงแปรปรวน) และทุกข์ประเภทที่สาม รูปกายของเราตั้งอยู่ได้เพราะอุปาทาน ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่าอุปาทานและความโกรธย่อมนำมาซึ่งทุกข์ประเภทต่างๆ ด้วยเหตุนี้อุปาทานจึงเป็นมูลเหตุของความโกรธที่แท้จริง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น