คาร์โล ชิโปลลา – 5 กฎเบื้องต้นของมนุษย์โง่เง่า
Cipolla’s 5 Laws of Human Stupidity
https://youtu.be/TGr8bMTSD4s?si=uK8qnAf_jwWvJA4f
คำนำ (Introduction)
ในปี
1976, คาร์โล ชิโปลลา, ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์เชิงเศรษฐศาสตร์, ได้มาจากกฏทางสังคม,
กล่าวว่า เราสามารถแบ่งกลุ่มผู้คนออกเป็น 4 ประเภท: อย่างแรกเขาเรียกว่า
“พวกหมดหนทาง”, อย่างที่สองเรียกว่า, “พวกอัจฉริยะ/เรืองปัญญา”,
อย่างที่สามคือ “พวกผู้ร้าย”, และสุดท้ายคือ, “พวกโง่เง่า”. (In 1976, Carlo Cipolla, a professor of economic history, derived a
social law, by which we can group people into four categories: The first he
called “the helpless”, the second are “the intelligent”, the third are “the
bandits”, and the last are “the stupid”.)
บุคคลโง่เง่านั้นเป็นแบบชนิดของบุคคลที่อันตรายมากที่สุด,
และในกลุ่มทั้งหลายก็ไปไกลในพลังอำนาจเต็มยิ่งกว่ากลุ่มมาเฟีย, กองทัพ
หรือลัทธิคอมมูนิสม์, ชิโปลลาได้เตือนไว้.
การจะมาถึงที่ข้อสรุปนี้,ฐ เราจำเป็นต้องทำความเข้าใจใน 5 กฎพื้นฐานของมนุษย์โง่เง่า
ของเขา. (The stupid person is the most dangerous type
of person, and in groups far more powerful than the Mafia, the Military or Communism,
Cipolla warned. To arrive at this conclusion, we need to understand his 5 Basic
Laws of Human Stupidity.)
5 กฎพื้นฐานของมนุษย์โง่เง่า (5 Basic laws
of human stupidity)
1: เป็นประจำ/เสมอและหลีกเลี่ยงไม่ได้, ทุกคนประเมินต่ำไปกับจำนวนบุคคลที่โง่เง่าทั้งหลายที่วนเวียนอยู่ในสังคม. (1: Aways and inevitably, everyone underestimates the number of stupid
individuals in circulation.
2: ความน่าจะเป็นบุคคลหนึ่งที่โง่เง่า
นั้นเป็นอิสระของคุณลักษณะอื่นใดของบุคคลนั้น. ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา, ความมั่งคั่ง
หรือสถานะทางสังคม ก็ไม่ได้มาทำอะไรส่งผลต่อมัน.
(2: The
probability that a person is stupid is independent of any other characteristic of
that person. Education, wealth or status have nothing to do with it.
3: บุคคลโง่เง่าหนึ่งคือบุคคลผู้ที่ทำความสูญเสียให้ผู้อื่นในขณะที่ตนเองก็ไม่ได้รับผลดีอะไรจากการนั้นเลย.
(3: A stupid person is
person who causes losses to other while himself deriving no gain.
4: ผู้คนที่ไม่ได้โง่เง่ามักจะประเมินอย่างต่ำเสมอว่าพลังอำนาจในการทำลายของผู้คนโง่เง่า
และคอยที่จะลืมว่าต้องเกี่ยวข้องกับผู้คนโง่เง่าอยู่เสมอๆนั้น กลายเป็นความผิดพลาดที่ต้องจ่าย. (4: Non-stupid people always underestimate the
damaging power of stupid people and keep forgetting that to deal with stupid
people always turns out to be a costly mistake.
5: บุคคลโง่เง่าหนึ่งเป็นอันตรายมากที่สุดรูปแบบหนึ่งของบุคคล,
กระทั่งอันตรายมากยิ่งกว่าโจรร้าย. (5: A stupid person is the most dangerous type
of person, even more dangerous than a bandit.)
4 องค์ประกอบของพฤติกรรมมนุษย์
(4 Factors of human
behavior)
ชิโปลลาก็ได้วินิจฉัยว่ามี
4 องค์ประกอบของพฤติกรรมมนุษย์. บุคคลหนึ่งสามารถเป็นเหตุให้เกิดประโยชน์ทั้งหลายแก่ผู้อื่น,
เกิดประโยชน์ทั้งหลายต่อตัวพวกเขาเอง, เป็นเหตุให้เกิดความสูญเสียทั้งหลายต่อผู้อื่น,
เป็นเหตุให้เกิดความสูญเสียตัวพวกเขาเอง. ถ้าทอมได้ไปกระทำการนั้นและเป็นทุกข์กับการสูญเสีย,
เขาคือพวกหมดหนทาง. ถ้าทอมทำประโยชน์ให้ตัวเขาเอง,
ในขณะเดียวกันก็ทำประโยชน์ให้เจอรี่ด้วย, เขาคือพวกเรืองปัญญา. ถ้าทอมช่วยตัวเขาเอง,
แต่ทำให้เจอรีสูญเสีย, เขาก็คือพวกโจรร้าย. และถ้าทอมทำบางอย่างที่ไม่ได้สร้างประโยชน์ใดต่อตัวเขา,
และเป็นเหตุให้เจอรีสูญเสีย, เขาคือพวกโง่เง่า. ผู้คนที่ไม่ได้สร้างผลกระทบอะไรได้คือผู้ที่อยู่ตรงกลาง.
เรามาดูกันในตอนนี้ถึงผลกระทบทั้งหลายของกลุ่มคนเหล่านี้ต่อสังคม. (Cipolla then considers four factors of human behavior. A person can
cause benefits to others, benefits to themselves, losses to themselves. If Tom
takes an action and suffers a loss, he helpless. If Tom
benefits himself, while
also benefiting Jerry, he’s intelligent. If Tom helps himself, but causes Jerry
a loss, he’s a bandit. And if Tom does something that’s of no benefit to him, but
causes Jerry a loss he’s stupid.
Ineffectual people are in the center. Let’s now look at the effects of
these groups on society.)
ผลกระทบทั้งหลายกับสังคม
(The effects on society)
ผู้คนพวกหมดท่ามีส่วนสนับสนุนช่วยเหลือกับสังคมแต่ก็ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้อื่นทั้งหลาย, โดยเฉพาะจากพวกโจรร้าย. และเช่นนั้น, การช่วยเหลือสนับสนุนของพวกเขาจึงถูกจำกัด. บันทึกไว้ด้วยว่าผู้ศรัทธานับถือในศาสนาอย่างสุดโต่งและผู้นับถือสันติวิธียิ่งนัก อาจจะตั้งใจที่จะยอมรับในที่ทางแห่งหนหนึ่งในการจัดจำแนกประเภทนี้โดยเหตุผลทางจริยธรรมทั้งหลาย. พวกอัจฉริยะ/เรืองปัญญาสนับสนุนช่วยเหลือต่อสังคมและใช้ประโยชน์จากการมีส่วนสนับสนุนของตนให้เกิดประโยชน์ซึ่งกันและกัน. การกระทำทั้งหลายของพวกเขานำไปสู่ผลประโยชน์สุทธิสู่สังคม, ซึ่งคือทำไมผู้คนพวกหมดท่าน่าจะได้รับการสนับสนุนช่วยเหลืออยู่เสมอจากพวกเรืองปัญญา. (Helpless people contribute to society but are taken advantage of by others, especially bandits. And so, their contribution is limited. Note that extreme altruists or pacifists may willingly accept a place in this category for moral reasons. Intelligent people contribute to society and leverage their contributions into reciprocal benefits. Their actions lead to a net gain to society, which is why helpless people should always support intelligent ones.)
โจรร้ายทั้งหลายแสวงหาผลประโยชน์-กำไรต่อตัวพวกเขาเองและสร้างความร่ำรวยของพวกเขาเอง,
กระทั่งเมื่อการทำนั้นได้มีอันตรายค่อสังคม. ผู้คนพวกหมดท่าและพวกอัจรอิยะ/เรืองแสงจึงควรที่จะต้องพยายามที่หยุดพวกเขา.
ผู้คนโง่เง่ามักที่จะสนับสนุนช่วยเหลือต่อความสูญเสียสุทธิต่อสังคม. แต่ไม่เพียงแค่นั้น.
ดังที่พวกเขาทำเช่นนั้นที่ไม่มีเหตุผลชัดเจนอะไรใด.
การกระทำทั้งหลายของพวกเขาก็ยังมักทำความรำคาญหงุดหงิดขัดใจ, โกรธ
และสับสนวุ่นวายต่อทุกผู้คนอื่น. (Bandits pursue their own self-interest and
enrich themselves, even when doing so possess a harm to society. Helpless and
intelligent people should try to stop them. Stupid people always contribute to
a net loss to society. But not only that. As they do so for no obvious reason.
Their actions also frustrate, anger and confuse everyone else.)
มุมมองของ ชิโปลลา (Cipolla's
point of view)
การต่อต้านโต้ต่อแนวโน้มเอียงทางวัฒนธรรมหลักทั้งหลายในท่ามกลางหมู่เพื่อนทั้งหลายที่เรืองปัญญา,
ชิโปลลาได้ตัดสินวินิจฉัยคนเราไม่เสมอภาคเท่าเทียมกัน. ที่บางคนนั้นโง่เง่าและผู้อื่นไม่ใช่นั้น,
และว่าตวามแตกต่างได้ถูกตัดสินวินิจฉัยกันโดยธรรมชาติไม่มีเป็นอย่างอื่น.
คนหนึ่งนั้นโง่เง่าในหนทางเดียวกันกับที่คนอื่นมีผมแดง; เขาเขียนไว้เช่นนั้น. (Against major cultural trends among his
fellow intellectuals, Cipolla was convinced that men are not equal. That some
are stupid and others are not, and that the difference is determined by nature
and nothing else. One is stupid in the same way one is red-haired; he wrote.)
(Cipolla
warned that the damaging potential of the stupid person therefore depends on
the amount of stupidity inherited, as well as their position of power in a
society.)
ในท่ามกลางหมู่ชนราชการขุนนาง,
นายพลและนักการเมืองทั้งหลาย,
ผู้หนึ่งยุ่งยากเล็กน้อยที่จะค้นหาตัวอย่างที่กระจ่างชัดสำหรับความโง่เง่าขั้นพื้นฐานของปัจเจกชนทั้งหลาย,
ผู้ที่มีความจุการสร้างความเสียหายได้เพิ่มมากขึ้นจากการเสริมแต่งเติมโดยตำแหน่งหน้าที่ซึ่งมีอำนาจอันพวกเขาได้ครอบครอง.
(Among bureaucrats, generals
and politicians one has little difficulty in finding clear examples of
basically stupid individuals, whose damaging capacity was alarmingly enhanced
by the position of the power they occupied.)
คุณคิดว่าอย่างไร? (What
do you think?)
อะไรที่คุณคิดทั้งหลายต่อความโง่เง่า?
ผู้คนเกิดมาเป็นหรือว่าถูกทำให้โง่เง่า? หรือว่ามันคือ, ตามปกติ,
ยิ่งซับซ้อนมากขึ้น, และมันมีความปฏิสัมพันธ์ในระหว่างทั้งสองนั้น?
แบ่งปันความคิดทั้งหลายของคุณ, และอ่านมากขึ้นได้เกี่ยวกับงานของชิโปลลา และเรียงความอันน่าขบขัน
– ที่โดยต้นเดิมเป็นเพียงตั้งใจจะเพื่อเพื่อนๆทั้งหลายของเขาเท่านั้น – ในที่อธิบายเพิ่มเติมไว้ข้างล่างนี้.
(What are your thoughts on
stupidity? Are people born or made stupid? Or is it, as usual, more complex,
and is there an interrelationship between the two? Share your thoughts, and
read more about Cipolla’s work and amusing essay – which originally was only
intended for friends – in the descriptions below.)
บทจบ
(Ending)
ถ้าคุณพบว่าสิ่งนี้ช่วยได้มาก,
ก็ตรวจดูวิดีโออื่นและกดติดตาม. ถ้าคุณต้องการที่จะสนับสนุนงานของเรา, ก็เข้าร่วมกับเราได้ที่
patreon.com/sprouts. สำหรับข้อมูลทั้งหลายมากขึ้นและเนื้อหาเพิ่มเติม,
โปรดเข้ามาเยี่ยมเยือนที่ sproutsschools.com
. (If you found this
helpful, check out our other videos and subscribe. If you want to support our
work, join us on patreon.com/sprouts. For more information and additional
contents, visit sproutsschools.com)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น