โรเจอร์ เพนโรส - หลงไปตามกระแส: AI ไม่มีวันกลายเป็นสำนึกจิต (AI คือ “อวิชชา ประดิษฐ์)
Lost in the Hype: AI Will Never
Become Conscious | Sir Roger Penrose (Nobel)
https://youtu.be/e9484gNpFF8?si=JU_c4MJgGoJPrvD_
* เซอร์ โรเจอร์ เพนโรส (Sir Roger Penrose) คือนักคณิตศาสตร์,
นักฟิสิกส์เชิงทฤษฎี และนักจักรวาลวิทยาชาวอังกฤษ ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ในปี ค.ศ. 2020 จากผลงานการค้นพบว่าการก่อตัวของหลุมดำเป็นบทพิสูจน์ที่ชัดเจนของทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไปของไอน์สไตน์
อ่านชีวประวัติฉบับเต็มได้ที่ NobelPrize.org
-
AI ปะทะ ปัญญามนุษย์ (AI
vs human intelligence)
เอาละ, คุณต้องระมัดระวังให้ดี. อันดับแรกของทั้งหมด,
ชื่อนั้นผิด. มันไม่ใช่ปัญญาประดิษฐ์. มันไม่ใช่ปัญญา. ปัญญานั้นควรจะเกี่ยวข้องกับจิตสำนึก,
และผมได้ยืนยันอย่างแข็งแรงมาอยู่เสมอ. ผมสนับสนุนเผยแพร่ในความคิดนี้ที่ว่าเครื่องมืออุปกรณ์ทั้งหลายนี้ไม่ได้มีสำนึกจิต/ความตระหนักรู้และพวกนั้นจะไม่เป็น,
มีความตระหนักรู้สึกตัวได้เลยจนกว่าที่พวกนั้นนำเอาแนวคิดทั้งหลายใหม่ๆออกมาได้. (Well, you have to be careful.
First of all, the name is wrong. It’s not artificial intelligence. It’s not
intelligence. Intelligence would involve consciousness, and I’ve always been a
strong. I. Promote of the idea that these devices are not conscious and they
will not be, be conscious as unless they bring in some other ideas.)
คอมพิวเตอร์, พวกนั้นไม่, พวกนั้นทั้งหมดเป็นแค่แนวคิดเห็นทั้งหลายที่สามารถประมวลผลออกมาได้.
ผมคิดว่าเมื่อผู้คนใช้คำว่าปัญญา, พวกเขาหมายถึงอะไรบางอย่างที่มีสำนึกจิต/ความตระหนักรู้.
(The computer, they’re not, they’re all computable notions. I think
when people use the word intelligence, they mean something which is conscious.)
ความเข้าใจในทฤษฎีของเกอเดิล (Understanding Gödel’s theorem1)
1 Gödel’s
incompleteness theorems หรือ ทฤษฎีบทความไม่สมบูรณ์ของเกอเดิล คือผลงานชิ้นสำคัญทางตรรกศาสตร์และคณิตศาสตร์ของ เคิร์ท เกอเดิล (Kurt Gödel) ในปี ค.ศ. 1931 ซึ่งระบุว่าในระบบคณิตศาสตร์ใดก็ตามที่มีความซับซ้อนพอ
จะมีข้อความที่เป็นจริงแต่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นจริงภายในระบบนั้น
และระบบนั้นไม่สามารถพิสูจน์ความไร้ข้อขัดแย้งของตัวเองได้
ผมหมายถึงเช่นนั้น, คุณเห็นมั้ย. ผมพัฒนาความคิดทั้งหลายของผมเองภายหลังจากที่ไปเรียนหลักสูตรหนึ่งมา.
นี่นะ, เมื่อผมได้เป็นนักศึกษาปริญญาอยู่ที่เคมบริดจิ์,
ผมได้ไปเข้าเรียนสามหลักสูตร, ที่ไม่มีอะไรเกี่ยวกับที่ผมได้คาดว่าน่ากำลังทำอยู่เลย.
หนึ่งนั้นโดยบอนดิกับเรื่องทฤษฎีสัมพันธภาพทั่วไป. หนึ่งนั้นเป็นดีรัคกับเรื่องกลไกควอนตัม.
โดดเด่นมาก. โดดเด่นอย่างยิ่ง, พอล ดีรัค, และวิชาที่สามคือตรรกะเชิงคณิตศาสตร์. (I mean that, you see. I develop my own ideas after going to
a course. You see, when I was a graduate student in Cambridge, I went to three
courses, which were nothing to do what I was supposed to be doing. One was by
Bondi on general relativity. One was be Dirac on quantum mechanics.
Distinguished, very distinguished, Paul Dirac, and the third subject was on
mathematical logic.)
และผมได้เรียนเกี่ยวกับเครื่องจักรทัวริงและคอมพิวเตอร์,
แนวคิดของการประมวลผลอันน่ารัก และผมก็ได้รู้แนวคิดว่าอะไรคือความหมายของความสามารถในการประมวลผล,
และผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับทฤษฎีของเกอเดิล. และทฤษฎีของเกอเดิลนั้น,
ผมพบว่าน่าทึ่งใจมากเพราะว่ามันได้บอกคุณว่ามีสิ่งทั้งหลายที่, ความเข้าใจก้าวข้ามขีดจำกัดของการใช้งาน.
ให้ผมยกเอานั่นมาพูดให้กระจ่างชัดมากขึ้นอีก. อะไรที่เกอเดิลทำ,
มันฉลาดอย่างยิ่ง. อะไรที่เขาทำคือการที่จะผลิตสร้างชุดคำสั่ง. (And I learned about Turing machines2 and computer, the notion of cute
computability and I notion knew what computability meant, and I learned about Gödel’s theorem. And Gödel’s
theorem. I found stunning because it told you that there are things that, the
understanding transcends the use. Let me put that more clearly. What Gödel does, it’s very clever. What he does is to produce a
statement.)
2เครื่องจักรทัวริง
คือแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่เป็นเครื่องจักรนามธรรมเพื่ออธิบายการทำงานของคอมพิวเตอร์และอัลกอริทึมอย่างเป็นระบบ.
แอลัน ทัวริง ได้คิดค้นขึ้นในปี ค.ศ. 1936
เพื่อพิสูจน์ขีดจำกัดของการคำนวณทางคณิตศาสตร์.
ส่วนประกอบสำคัญ
- แถบเทป: แถบกระดาษยาวไม่จำกัดแบ่งเป็นช่องสำหรับเขียนหรืออ่านสัญลักษณ์.
- หัวอ่านเขียน: อุปกรณ์ที่ใช้ตรวจสอบ ทำลาย หรือแก้ไขสัญลักษณ์บนเทป.
- สถานะภายใน: หน่วยความจำที่บันทึกเงื่อนไขปัจจุบันของเครื่องจักร.
- ตารางคำสั่ง: ชุดกฎเกณฑ์ที่กำหนดการทำงานตามสัญลักษณ์และสถานะปัจจุบัน. [1]
ความสำคัญในปัจจุบัน
- บิดาคอมพิวเตอร์: เป็นรากฐานในการออกแบบสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ทั้งหมด.
- ทฤษฎีคำนวณ: ใช้ศึกษาระดับความยากและขีดจำกัดในการแก้ปัญหาของซอฟต์แวร์
ตอนนี้, ผมคาดว่าคุณ, คุณดูเหมือนว่าคุณกำลังพยายามที่จะพัฒนา(ความคิดเชิง)คณิตศาสตร์ของคุณ.
วิธีพิสูจน์. อะไรที่คุณหมายถึงโดยการพิสูจน์ทฤษฎีหนึ่งในทางคณิตศาสตร์? คุณรู้ได้อย่างไรว่ามันเป็นจริงอย่างแท้จริง?
เอาละ, คุรก็พิสูจน์มัน. อะไรคือความหมายของ การพิสูจน์? เอาละ, คุณเห็นมั้ย,
มันหมายถึงโอเค, คุณมีกฎทั้งหลายมาชุดหนึ่ง, และถ้าคุณทำไปตามกฎทั้งหลายนั้น,
นั่นทำให้คุณที่จะพิสูจน์? ทีนี้, คุณรู้ว่ากฎทั้งหลายนั้นให้แต่เพียงความจริงแก่คุณ?
เอาละ, คุณได้มองที่พวกมันอย่างระมัดระวัง และคุณพูดว่า, โอ เย้... (Now, I suppose you, you seem you’re trying to develop your mathematical.
Method of proof. What do you mean by proving a theorem in mathematics? How do
you know it’s really true? Well, you prove it. What does proof mean? Well, you
see, does it mean okay, you’ve got a set of rules, and if you follow these
rules, that makes you to proof? Now, do you know these rules only give you
truths? Well, you’ve looked at them carefully and you say, oh yeah but…)
พิธีกร: บางที AI สร้างสรรค์กฎทั้งหลายของมันเอง. (…maybe AI creates its own rules.)
เซอร์โรเจอร์ เพนโรส(Sir. Roger Penrose): อ้า,
ไม่. ไม่เลย.นี่นะ, คุณต้องระมัดระวังเกี่ยวกับสิ่งนี้. นี้เป็นจุดสำคัญ,
แต่ผมได้เรียนรู้จากสตีน. มีชายคนหนึ่งชื่อสตีนผู้ที่เป็นนักตรรกะศาสตร์,
และผมได้เรียนรู้จากเขาในสิ่งสำคัญนี้เกี่ยวกับทฤษฎีของเกอเดิล. (Ah, no, no. You see, you have to
be careful about this. This is the point, but I, I learned from, from Ste. This
was a man called Steen who was a logician, and I learned from him this
important thing about Gödel’s theorem.)
ข้อจำกัดทั้งหลายของกฎการสามารถประมวลผลได้ (Limits of
computable rules)
เซอร์โรเจอร์ เพนโรส(Sir. Roger Penrose): ทีนี้, ทฤษฎีของเกอเดิลนั้นฉลาดอย่างที่สุด. คุณทำชุดคำสั่งที่ยืนยันมันว่า,
มันไม่สามารถถูกพิสูจน์ได้โดยกฎทั้งหลายเหล่านี้. มันเป็นแค่คุณ. สิ่งฉลาดนี้คือที่จะทำให้มันทำมัน.
มันบอกว่าคุณได้ให้กฎทั้งหลายของคุณ, ที่คุณอ้างถึงว่าเป็นกฎทั้งหลายของข้อพิสูจน์,
และคุณสามารถเอาพวกมันไปไว้ในคอมพิวเตอร์หนึ่ง,
ดังนั้นหมายความว่าพวกมันเป็นกฎทั้งหลายที่สามารถประมวลผลได้. ตอนนี้,
ผมรู้ว่ามีสิ่งทั้งหลายที่คุณไม่สามารถเอาไปไว้กับคอมพิวเตอร์ๆได้. ผมได้เรียนจากหลักสูตรนี้ว่า
มีสิ่งทั้งหลายที่ไม่สามารถประมวลผลได้. มีสิ่งทั้งหลายในทางคณิตศาสตร์ที่ไม่สามารถประมวลผลได้.
(Now, Gödel’s
theorem is extremely clever. You make a statement which asserts that it’s, it
cannot be proved by these rules. It is just you. The clever thing is to make it
do it. It says you give your rules, which are you regard as the rules of proof,
and you could put them on a computer, so that means they’re computational
rules. Now, I knew that there were things that you cannot have put on a
computer. I learned from this course that there are non-comp computable things.
There are things in mathematics which are not computable.)
ทีนี้ คอมพิวเตอร์ หมายถึงอะไร? มันหมายถึงว่าคุณสามารถสร้างทำเครื่องประมวลผลหนึ่ง.
เอาละ, คุณต้องให้คำจำกัดความว่าคอมพิวเตอร์เป็นอะไร. และเครื่องทัวริงได้มีคำจกัดความของคอมพิวเตอร์.
มีอะนอื่นอีกหลากหลายของเชิร์ชและเคอรี่.
ผู้คนอื่นได้มีคำจำกัดความทั้งหลายของคอมพิวเตอร์. พวกนั้นทั้งหมดผลก็ออกมาเป็นยที่เท่าเทียมเสมอกัน.
ดังนั้น,มีแนวคิดสากลอันหนึ่งของความสามารถในการประมวลผล. ที่คืออะไรซึ่งคุณหมายความโดยว่าอะไรที่สามารถถูกทำให้สำเร็จได้โดยคอมพิวเตอร์.
(Now what does the computer mean? It
means that you can make a computer. Well, you have to define what a computer is.
And Turing had one definition of a computer. There were several other church and Curry.
Other people had their definitions of computer. They all turned out to be
equivalent. So, there is one universal notion of computability. Which is what
you mean by what can be done by a computer.)
พิธีกร: บางทีนี้อาจจะเป็นเพียงปัญหาทางภาษาเท่านั้น. (Maybe this is only language problem.)
เซอร์โรเจอร์ เพนโรส(Sir. Roger Penrose): มันไม่ใช่ปัญหาทางภาษา. คุณเห็นมั้ย, คุณสร้างภาษาใหม่ขึ้นมา. แน่นอน, คุณสามารถทำมันได้.
คุณทำภาษาใหม่ของคุณขึ้นและนั่นคืออะไรที่คุณสามารถทำได้. (It’s not a language problem. You see,
you make your new language. Sure, you can do that. You make your new language
and that’s what you can do.)
นี่นพ, ใหเผมอธิบายถึงทฤษฎีของเกอเดิล,
ว่ามันทำงานอย่างไร. คุณเห็นมั้ย? ทฤษฎีเกอเดิลบอกว่าคุณก่อสร้างชุดคำสั่งอันหนึ่งที่บอกว่า,
เอ่อ, คุณเห็นอะไรที่มันหมายถึงนะ, วิธีนั้นคุณได้ก่อสร้างประโยคนั้นขึ้น.
คุณสามารถมองเห็นได้ว่ามันหมายถึงอะไรและอะไรที่มันหมายความว่า, “ฉันไม่สามารถพิสูจน์ได้โดยกฎทั้งหลายเหกล่านั้น”.
และมันทำเช่นนั้น. มันพูดเช่นนั้นจริงๆ. (You see, let me describe the Gödel’s theorem, how it works. You, see? Gödel’s theorem says you construct a statement which says,
uh, you see what it means, the way you’ve constructed the sentence. You can see
what it means and what it means is ‘I am not provable by those rules’. And it
does that. It really says that.)
แล้วคุณก็เข้าใจได้ว่า, โอเค, เอาละ,
มันใช่มั้ย? บางทีมันสามารถพิสูจน์ได้โดยกฎทั้งหลาย.
ถ้ามันสามารถพิสูจน์ได้โดยกฎทั้งหลายล ดังนั้นมันก็คือความจริง. เอาละ,
ผมได้พูดมัน, ผิดอย่างผิดยิ่ง. มันไม่ได้สำคัญอะไรเลยในทางอื่น. สมมติว่ามัน(ออกมาว่า)ผิด,
แล้วนั่นก็หมายความว่ามันสามารถพิสูจน์ได้โดยกฎทั้งหลายนั้น. และถ้ามันสามารถพิสูจน์ได้โดยกฎทั้งหลายนั้น,
คุณก็ได้เข้าใจในกฎทั้งหลายนั้น. คุณได้พูดว่า, โอ้,
คุณมองดูพวกมันทั้งหมดและพูดว่า, ใช่,นั่นโอเค. นั่นโอเค.
นั่นแน่ใจได้ว่าถ้าคุณทำไปตามกฎทั้งหลายเหล่านั้น. มันคือความจริง. (Then you see, okay, well, is it? perhaps it is provable by
the rules. If it is provable by the rules, then it must be true. Well, I’ve
said it, the wrongly wrong. It doesn’t matter the other way. Suppose it’s
false, then that means it’s provable by the rules. And if it’s provable by the
rules, you’ve understood the rules. You said, oh, you look at them all and say,
yes, that’s okay. That’s okay. That sure if you follow those rules. It is
true.)
ดังนั้น, นั่นหมายความว่าคุณเชื่อว่ากฎทั้งหลายนั้นเพียงแค่ใหก้ความจริงทั้งหลายกับคุณเท่านั้น.
แล้ว, เพราะเช่นนั้น, มันคือความจริงที่มันไม่ไกด้สามารถพิสูจน์ได้โดยกฎทั้งหลายนั้น.
ถ้ามันผิด, คุณเห็นพวกแล้วมันสามารถพิสูจน์ได้โดยกฎทั้งหลายนั้นและเพราะเช่นนั้นมันจึงเป็นความจริง.
ดังนั้น, มันต้องเป็นความจริงและไม่ได้สามารถพิสูจน์ได้โดยกฎนั้น.
ผมได้พบว่านี่เป็นที่น่าทึ่งมาก. (So, that means you believe that the
rules only give you truths. So, therefore it is true that it’s not provable by
the rules. If it’s false, you see then it is provable by the rules and
therefore it’s true. So, it has to be true and not provable by the rules. I
found that amazing.)
จิตสำนึก และ การหลุดพ้น/การก้าวข้าม (Consciousness and
transcending)
พิธีกร: แต่ก็ยังคง, ผมไม่เข้าใจว่าทำไม AI ไม่สามารถสร้างสรรค์กฎทั้งหลายของมันเองได้?
(But still, I don’t understand why AI cannot create
its own rules?)
เซอร์โรเจอร์ เพนโรส(Sir. Roger Penrose): เพราะว่า, มันไม่ได้รู้ว่าพวกมันคือความจริง. คุณเห็นนั่นว่า นี้คือจุดสำคัญทั้งปวงเกี่ยวกับทฤษฎีของเกอเดิลนี้.
จุดสำคัญทั้งปวง, ตราบไกลเท่าที่ผมได้ดเกี่ยวพันกับทฤษฎีของเกอเดิลด้วยก็คือ
อย่างไรที่คุณได้ก้ามข้าม/หลุดพ้นกฎทั้งหลายนั้น? และนั่นคืออะไรที่คุณทำด้วยความเข้าใจพวกมัน,
คุณเข้าใจพวกมันว่าทำไมคือความจริง. (Because, it doesn’t know that they’re
true. You see that’s this whole point about the Gödel’s
theorem. The whole point, as far as I’m concerned about the Gödel’s
theorem is how do you transcend the rules? And that’s what you do by
understanding them, you understand them why they’re true.)
มันไม่ใช่ว่าคุณใช้กฎทั้งหลายนั้น, แต่คุณเข้าใจว่าทำไมการใช้กฎทั้งหลายนั้นให้ความจริงทั้งหลายแก่คุณเท่านั้น,
และนั่นคืออย่างไรที่คุณสามารถพิสูจน์สิ่งทั้งหลายที่ไปพันเลยจากกฎทั้งหลายนั้นโดยการรู้ว่าทำไมพวกมันเป็นความจริง.
ตอนนี้, การรู้ว่าทำไมพวกมันเป็นความจริง. เอาละ, อะไรที่นั่นหมายถึง? เอาละ,
มันหมายถึงว่าคุณเข้าใจพวกมัน. อะไรที่ว่าเข้าใจหมายถึง? คุณก็ต้องเป็นที่ตระหนักรู้/สำนึกได้ถึงพวกมัน.
คุณเห็นมั้ย, คำพูดนั่นกระจ่างชัด. มันหมายความว่า คุณต้องรู้ว่าอะไรที่คุณกำลังทำ.
คุณต้องรู้ว่าทำไมพวหกมันคือความจริง. ไม่ใช่ว่าพวกมันเป็นความจริง. (It’s not that you use the rules, but you understand why use
of the rules only give you truths, and that’s how you can prove things which go
beyond the rules by knowing why they’re true. Now knowing why they’re true.
Well, what does it mean? Well, it means you understand them. What does
understand mean? You’ve gotta be conscious of them. You see, the wording is
clear. It means that you have to know what you’re doing. You have to know why
they’re true. Not that they’re true.)
คุณสามารถถูกบอกว่าพวกมันเป็นความจริง. คุณสามารถมีนั่นได้;
คุณสามารถเรียนมันมาจากที่โรงเรียนว่าพวกมันเป็นความจริง. นั่นไม่ใช่จุดสำคัญ.
คุณต้องรู้ว่าทำไมมันเป็นความจริง. ทำไมพวกมันจำเป็นเช่นนั้นจริงๆ. ความเข้าใจพวกมัน
และการเข้าใจพวกมันได้ ต้องการซึ่งความเป็นที่ตระหนักรู้/สำนึกจิตต่อพวกมัน. (You can be told that they’re true.
You can have; you can learn at school that they’re true. That’s not the point.
You have to know why they’re true. Why they’re true needs. Understanding them
and understanding them requires to being conscious them.)
ในตอนนี้, นั่นต้องการซึ่งว่าคุณเหก็น, จุดสำคัญที่ฉันได้กำลังทำอยู่ก็คือว่าจินสำนึกสามารถที่จะทำให้คุณหลุดพ้น/ก้าวข้ามกฎทั้งหลายนั้น.
คุณมองเห็นว่าทำไมพวกมันคือความจริงและนั่นที่คุณไปได้, โพ้นเลยจากมัน,
คุณเห็นว่าอะไรที่ทฤษฎีของเกอเดิลเป็น. มันบอกคุณให้รู้ถึงอย่างไรที่จะใช้ความเข้าใจของคุณของทำไมกฎทั้งหลายนั้นคือความจริงที่จะหลุดพ้นก้าวข้ามกฎทั้งหลายนั้น.
(Now, that’s require that you see, the point I was making is
that consciousness enables you to transcend the rules. You see why they’re true
and that goes you, but beyond it, you see what the Gödel’s
theorem does. It tells you know how to use your understanding of why the rules
are true to transcend the rules. It tells you how to use your understanding of
why the rules are true to transcend the rules.)
พิธีกร: คุณคิดว่า AIB คือเครื่องมือง่ายไ
หรือสิ่งง่ายๆที่เราสามารถใช้มันในกรณีเดียวหรือนี้หรือ? (You think
that AI is the simple tool or simple thing that we can use in the single case?)
เซอร์โรเจอร์ เพนโรส(Sir. Roger Penrose): อื่อ, ไม่. ไม่เลย. ผมไม่ได้พูดกรณีเดียว. มันไร้ที่สิ้นสุดอย่างเห็นได้ชัด.
ไม่, อย่างกระจ่างชัดว่านั่นไม่ใช่จุดสำคัญ. จุดสำคัญก็คือมันไม่ได้รู้ว่ามันกำลังทำอะไร.
นั่นยังคงเป็นความจริงกับ AI; คุณพูดกับสิ่งที่เรียกว่า
AI; มันไม่ได้รู้ว่ามันกำลังทำอะไร. มันมี; มันพูดจากประสบการณ์ทั้งหลายถ้าคุณชอบเช่นนั้น. นี่นะ,
ผู้คนได้สับสนไปกับเรื่องราวนี้. (Uh, no, no. I don’t say single. It’s obviously
infinite. No, clearly that’s not the point. The point is it doesn’t know what
it’s doing. That’s still true with AI. You talk to an AI thing; it doesn’t know
what it’s doing. It has; it speaks from experiences if you like. You see,
people have confused the story.)
เรื่องราวก็คือ, พวกเขาหลงไปในพลังอำนาจของการประมวลผล.
สิ่งนั่นก็คือว่าคอมพิวเตอร์ทั้งหลายได้มีพลังอำนาจมากเหลือเกินที่พวกเขาหลุดไปจากประเด็นเป้าหมายหลักที่พวกเขากำลังทำอยู่.
ผมคิดว่าจุดสำคัญคือได้หลงทางไป. กับกระแส.
(The story is,
they’ve lost it in the power of computing. The thing is that computers have got
so powerful that they’ve lost the thread of what they’re doing. I think the
point has got lost. With current.)
บทบาทของ AI และข้อมูล(The role of AI and
data)
เซอร์โรเจอร์ เพนโรส(Sir. Roger Penrose): และคุณรู้,
ผมคิดว่าเครื่องทัวริงไม่ได้ออกไปไกลเกินไปนัก. นี่นะ, เขา, เขาได้เป็นบุคคลที่น่าสับสนเล็กน้อยจะว่าไปแล้วเพราะว่าเขา,
เอ่อ, มันไม่ไกด้กระจ่างชัดว่าอะไรที่เขาได้เชื่อ. แต่เขาได้เรียกสิ่งนี้ว่าการทดลองทัวริง.
คุณตัดสินใจอย่างไรว่า สิ่งนั้นมีสำนึกจิตอยู่หรือไม่? คุณจะต้องสนทนากะบมันได้ด้วยไหม?
คุณคุยกับมัน. (And you know, I think Turing wasn’t too
far off. You see, he, he was a little bit confused person in a way because he,
uh, it was not clear what he believed. But he did call this thing the Turing
test. How do you decide whether an entity is conscious or not? Will you have a
conversation with it? You talk to it.)
พิธีกร: บางที AI เป็นรายใหม่ของสิ่งมีชีวิตมนุษย์.
(Maybe AI is a
Newser of human existence.)
เซอร์โรเจอร์ เพนโรส(Sir. Roger Penrose): ไม่. มันกำลังขาดหายไปบางอย่าง. ผมคิดว่านะ. ใช่. นั่นเป็นที่ลำบากนะ,
คุณเข้าใจมั้ย. มันเป็นทั้งหมด, ผมหมายถึงว่า, อย่างแน่ชัดที่มันมีบทบาทจะเล่น.
ผมไม่ได้จะพูดว่านั่นเป็นอย่างกระจ่างชัด. มันมีบทบาทที่จะเล่น,
แต่คุณต้อง...ต้องไม่เกิดความสับสน. (No. It’s missing something, I think.
Yeah. That’s the trouble you see. It is all, I mean, obviously it has a role to
play. I’m not gonna say that clearly. It has a role to play. It has a role, but
you must …mustn’t bed confused.)
ข้อเท็จจริงที่ว่า
มันมีบทบาทที่จะเล่นนั้น, มันจะทำด้วยพลังอำนาจของการประมวลผล. แน่นอนว่า, คอมพิวเตอร์ทั้งหลายนั้นได้มีพลังอำนาจมากเหลือเกินในตอนนี้ที่พวกมันสามารถทำสิ่งทั้งหลายในหนทางโพ้นเลยไปจากอะไรที่มนุษย์ทำในการประมวลผล.
แน่นอน. และคุณสามารถรับเอาข้อมูลมหาศาลและคุณาสามารถวิเคราะห์ข้อมูลนั่นและคุณสามารถมองเห็นอะไรที่ข้อมูลนั้นบอกได้.
และทำสิ่งนี้เข้าด้วยกันกับสิ่งทั้งหลายของข้อมูลที่ผ่านมา หรือมันไม่ใช่? และ AI, นั่นคือทั้งหมดที่พวกมันทำ. (The fact that it has a role to play,
it’s to do with the power of computation. Sure. Computers have got so powerful
now that they can do things way beyond what humans do in compute, computing. Sure.
And you can take a massive data and you can analyze that data and you can see
what the data says. And does this thing co in accordance with previous things
in the data or is it not? And AI, that’s all it does.)
มันไม่เข้าใจในอะไรที่มันกำลังทำและความเข้าใจนั้นแตกต่างไปจากการประมวลผล.(It doesn’t understand what it’s doing
and understanding is different from computing.)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น