หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2568

คุรุเทพ - พระเจ้า, ความสั่นสะเทือน, และ จิตสำนึก

คุรุเทพ - พระเจ้า, ความสั่นสะเทือน, และ จิตสำนึก

God, Vibrations, and Consciousness | Scientists Interact With Gurudev

          https://www.youtube.com/live/hLkvWNLuyKU?si=TUoaQLbqH-qVLUIx

 ดนตรี ปะทะ ปฏิบัติสมาธิ (Music vs Meditation)

ถาม:    คุรุเทพ, ท่านช่วยกรุณาแบ่งปันความคิดเห็นของท่านถึงผลกระทบของดนตรีและปฏิบัติสมาธิกับจิต? (Gurudev, could you please share your opinion of the impact of music and the meditation on the mind?)

คุรุเทพ(Gurudev):        อะไรคือดนตรี และอะไรคือเสียงอึกทึก? เสียงอึกทึกคือดนตรีที่ไม่เป็นระเบียบ, ดนตรีก็คือเสียงที่ประสานกลมกลืนกัน. เมื่อพวกเขาประสานกลมกลืนกันในเสียง, คุณก็เรียกมันว่าดนตรี. เมื่อมันสบายต่อหูของคุณ คุณก็เรียกมันว่าดนตรี. เมื่อมันปลุกตื่นอารมณ์ทั้งหลายของคุณ, คุณก็เรียกมันวง่าดนตรี. (What is music and what is noise? Noise is a chaotic music; music is a harmonious noise. When they harmony in the sound, you call it music. When it is pleasant your ears you call it music. When it evokes emotions, you call it music.)

          เมื่อมันรบกวนคุณ, คุณเรียกมันว่าเสียงดัง. ถูกไหม? เย้.(When it disturbs you, you call it noise, correct? Yeah.)

          และการปฏิบัติสมาธิก็คือความประสานกลมกลืนกันของการเป็นเรา. ดังนั้น, ดนตรี คือการประสานกลมกลืนของเสียง, จากเสียงคุณเคลื่อนต่อไปสู่ความเงียบ, เป้าประสงค์ของเสียงคือที่จะนำคุณไปสู่ความเงียบ. คุณรู้มั้ย, และความเงียบก็คือมารดาของความสร้างสรรค์และความสุขสุคติทั้งหมด.  (And meditation is the harmony of our being. So, music is the harmony of sound, from sound you move on to the silence, the purpose of the sound is to lead you to silence. You know, and silence is the mother of all creativity and bliss.)

          เห็นไหม, เมื่อใดก็ตามที่คุณมีความสุขอย่างที่สุด, คำพูดทั้งหลายทั้งหลายก็ไม่ได้ออกมา คุณคอยแต่เงียบไว้, เมื่อคุณรักอย่างลึกล้ำ คำพูดทั้งหลายก็หยุด. ดังนั้น, ความสร้างสรรค์ทั้งหมดและยอดสุดของอารมณ์รู้สึกใดๆ คุณไปสู่ความเงียบ, และจากความเงียบคุณก็เข้ามาสู่ทั้งหมดนี้. เย้. (See, whenever you are extremely happy, words don’t come out you keep quiet, when you are in deep love words stop. So, all creativity and peak of any emotion lead you to silence, and from silence you come into all this, yeah.)

อะไรคือ ปรัชญาคณะ (What is Prajnana Ghana?)

ถาม:    ท่านคุรุเทพ, อะไรคือ ปรัชญาคณะ? ท่านกรุณาพูดถึงได้ไหม? (Gurudev, what is प्रज्ञानघन  Prajnana Ghana1? Could you please speak about it?)

          1 https://www.wisdomlib.org/definition/prajnanaghana

คุรุเทพ(Gurudev):        ปรัชญาคณะ/ปัญญาคณะ, หมายความว่า การตระหนักรู้อย่างเข้มข้น, ใช่. นั่นแหละ.  (Prajnana ghana, means concentrated awareness, yeah, that’s it.)

ถาม:    ท่านคุรุเทพคะ, เป็น...(Gurudev, is a…)

คุรุเทพ(Gurudev):        แบบว่า, ความตระหนักรู้ที่หนาแน่น. คณะหมายถึง ความแน่น. ทีนี้, มีไอน้ำอยู่ทุกที่, เมื่อไอน้ำกลายเป็นหนาแน่นเข้า คุณเรียกมันว่าเมฆ. ทุกวันนี้, คุณเก็บทุกอย่างไว้ในเมฆ-คลาวด์, ถูกไหม? (Like see dense awareness. Gana means density. Now, there is water-vapor everywhere, when water-vapor becomes dense you call it cloud. Nowadays, you store everything in the cloud, correct?)

          ดังนั้น, ปรัชญาคณะ ก็คือเมฆนั้นของจิตสำนึก ที่เก็บทุกอย่างอยู่ในมัน, ใช่.(So, Prajnana Ghana is that cloud of Consciousness which stores everything in it, yeah.)

อธรรม จำเป็นต้องมีเพื่อความสมดุลในการสร้างสรรค์หรือ? (Is Adharma Needed for Balance in Creation?)

ถาม:    คุรุเทพ, อธรรม มักจะเป็นความจำเป็นต้องการเสมอสำหรับความสมดุลในการสร้างสรรค์หรือ? การสร้างสรรค์นั้นเก็บมันเอาไว้เพื่อจุดประสงค์เช่นนั้นหรือคะ? (Gurudev, is Adharma always needed for balance in the creation? Has the creation kept it for a purpose?)

คุรุเทพ(Gurudev):        เอาละ, จำเป็นหรือไม่จำเป็น มันก็อยู่ที่นั่น, นี้คืออย่างมากที่เราทั้งหมดรู้กัน. ดังนั้น, ทำไมเราถึงจำเป็นต้องพูดว่ามันเป็นสิ่งจำเป็นหรือไม่จำเป็นหรือ? มันอยู่ที่นั่น, มันอยู่ที่นั่น, ใช่. ถ้าคุณพูดว่าทันเป็นความจำเป็น คุณก็กำลังพิจารณาตัดสินความกับมันที่กำลังอยู่ในที่นั้น, ถูกไหม? เมื่ออะไรบางอย่างได้จำเป็นต้องการ, ทำไมคุณต้องการที่จะกำจัดมันรึ? คุณไม่ทำเช่นนั้น.  (Well, ah, need or no need it is there, this much we all know. So, why do need to say it is needed or not needed? It is there, it is there, yeah. If you say it is needed you are justifying it being there, right? When something is needed, why you want to get rid of it? You won’t.)

ไม่, ไม่เลย. นั่นไม่ใช่สิ่งที่คุณมองมันซึ่งอยู฿ที่นั่นเมื่อมีหลุมหนึ่งที่คุณตระหนักรู้จำมันได้ว่ามีหลุมอยู่หนึ่ง. คุณก็รู้, เมื่อ, คุณรู้, แล้วคุณก็จะไม่ไปตกลงไปในหลุมนั่น.  (No, no. That is not the thing you see it is there when there is a pit you recognize there is a pit. You know, so, when you know, then you will not fall into it.)

คำถาม: เคลื่อนที่ไปข้างหน้าดีกว่าทุกข์ (Question: Moving Ahead Despite Misery)

ถาม:    ทุกสิ่งในโลกนี้ไม่ว่าดีหรือเลว นำไปสู่หนึ่งในสามชนิดของทุกข์, แล้ว, จะเคลื่อนที่ต่อไปข้างหน้าชีวิตได้อย่างไร?  (Everything in this world whether good or bad leads to one of the three types of misery, so, how does on move ahead of life?)

คุรุเทพ(Gurudev) มีสองสิ่งในชีวิต ที่ฉันได้พูดไปเมื่อสองสามวันที่แล้วด้วยเช่นกันคือ ประพฤติ และนิรพฤติ. การเกี่ยวพันและการหลุดพ้น. ในชีวิต ถ้าคุณเพียงคอยแต่กระทำอยู่ตลอดเวลา, คุณก็จะสิ้นแรง, การถูกเผาไหม้หมดจะบังเกิดขึ้น.  (There are two things in life I said it in a few days back also प्रवृत्ति Pravrutti2 and निवृत्ति Nivrutti3. Engagement and disengagement. In life if you just keep in action the whole time, you will be worn out, burn out will happen.)

          2https://th.wiktionary.org/wiki/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9E%E0%B8%A4%E0%B8%95%E0%B8%B4

          3 https://www.wisdomlib.org/definition/nivriti

          ดังนั้น, คุณจำเป็นต้องการสิ่งตรงข้ามของมัน นั่นคือการหลุดพ้น. คุณต้องการความเร่าร้อนใจ และถ้าคุณอยู่กับความเร่าร้อนใจนั้นตลอดเวลา, คุณก็จะได้ความหดหู่ใจ. ดังนั้น, คุณต้องเข้าไปในความสงบใจเพื่อที่จะหลีกเลี่ยงความหดหู่ใจ.  (So, you need the opposite of it that is disengagement. You need passion and if you are with passion all the time, that’s it you will get depression. So, you have to get into dispassion to avoid depression.)

          ดังนั้น, ชีวิตคือความสมดุลระหว่างความเร่าร้อนและความสงบใจ, ความผูกพันและความหลุดพ้น, กระทำและหยุดพัก, หายใจเข้าและหายใจออก. นั่นแหละ.  (So, life is a balance between passion and dispassion, engagement and disengagement, activity and rest, breathing in and breathing out. That’s it.)

          นักวิทยาศาสตร์ทั้งหลายของรัฐบาลอินเดียมาอยู่ที่นี่, พวกเขามีบางคำถามทั้งหลาย. พวกเขามี,พวกเขามีคำถามทั้งหลายบ้าง, ฮ้า? ใช่, เอาไมค์ให้พวกเขาด้วย. (The scientists from Government of India are here, they have some questions. They had some, they had some questions, ha? Yeah, give it to him.)

ถาม:    ของผมคือคำถามแรกในเรื่องผลกระทบของดนตรีกับจิต(Mine was the first question on the music impact on the Mind.)

คุรุเทพ(Gurudev):        โอเค, โอเค. คุณได้ถามแล้ว. (Okay, okay, you have asked already.)

คุรุเทพ กับการเดินทางจากเสียงไปสู่ความเงียบ (Gurudev on the journey from sound to silence)

ถาม:    แล้ว, โดยพื้นฐาน, ผมต้องการจะเข้าใจดนตรี คือมีด้วยเสียง, ในขณะที่การปฏิบัติสมาธิคือปราศจากเสียง, ดังนั้น,พวกเขาทั้งคู่ก็มีผลกระทบทั้งหลายอันยิ่งใหญ่. ดังนั้น, ผมต้องการให้ท่านให้ผมถึงการเปรียบเทียบของอะไรที่ท่านคิดเกี่ยวกับมัน.  (So, basically, I want to understand music is with the sound, whereas meditation is without sound, so, both of them have great impacts. So, I want you to give me a comparative account of what you think about it.)

คุรุเทพ(Gurudev):        ใช่, การปฏิบัติสมาธิ คือการเดินทางจากเสียงไปสู่ความเงียบ. จากความไม่ประสานกลมกลืนไปสู่ความประสานกลมกลืน, ที่ไปต่อโพ้นเลยความกลมกลืน. ใช่, ความกลมกลืนยังคงหมายถึงทวิภาวะ. โพ้นเลยไปจากความกลมกลืนคือเอกา-ความเป็นหนึ่งเดียว, ใช่.  (Yeah. Meditation is the journey from sound to silence. From disharmony to harmony, to go beyond harmony. Yeah, harmony still means duality. Beyond harmony is the oneness, yeah.)

ถาม:    ขอบคุณ, ท่านคุรุจี. (Thank you, Guruji.)

คุรุเทพ(Gurudev):        เราได้ภูมิใจในนักวิทยาศาสตร์ทั้งหลายของเรา. นักวิทยาศาสตร์ทั้งหลายของชุมชนและรัฐบาลอินเดีย, สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, พวกเขาได้ทำผลงานอย่างดียิ่ง และเราทั้งหมดเป็นสุขยิ่งที่พวกเขาได้มาอยู่ในที่นี้และดำเนินความพยายามทั้งหลายของพวกเขาต่อไป. และพวกคุณก็รู้ว่าเราอยู่ที่นั้นเสมอ.  (We are very proud of our scientists. The scientists community and Government of India, Science and Technology Department, they have done extremely well and we all our blessings are there and continue your efforts. And you know we’re always there.)

และมันเป็นการดีที่นักวิทยาศาสตร์ทั้งหลายทั้งหมดที่พวกคุณได้ใช้เวลาเล็กน้อยที่จะดูแลตัวคุณเอง. การปฏิบัติสมาธิจะเปิดออกจริงๆถึงเส้นทางทั้งหลายเหล่านั้นในคุณ ซึ่งจะนำมาสู่คุณซึ่งพลังงานมากยิ่งขึ้น, ความสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น และความสามารถในสัญชาตญาณมากยิ่งขึ้น, ใช่.  (And it’s good all the scientists you spend a little time to take care of yourself. Meditation would really open up those avenues in you which would bring you more energy, more creativity and more intuitive ability, yeah.)

การสร้างช่องว่างระหว่างรุ่นอายุและชุมชนทั้งหลาย (Bringing Gaps Between Generations and Communities)

ถาม:    ชัย คุรุเทพ, ขอรับ, เราจะลดช่องว่างระหว่างรุ่นอายุทั้งหลายหรือชุมชนหรือการเมืองทั้งหลายได้อย่างไร? ผมหมายถึงว่า, อะไรที่ผมหมายจะพูดก็คือ, ทำอย่างไรที่จะลดสิ่งนั้น, ทำอย่างไรที่จะสร้างสะพานข้ามช่องว่างระหว่างความแตกต่างของรุ่นอายุทั้งหลาย? และความแตกต่างระหว่างชุมชนทั้งหลาย? (Jai Gurudev, sir. How to reduce the gap between the generations or community or politics? I mean, what I mean to say, how to reduce the, how to bridge the gap between different generations? And different communities?)

คุรุเทพ(Gurudev):        คุณได้ถามมันเป็นคำถามที่ใช้ปัญญาอย่างมา ผนวกเข้าด้วยกันในหลายคำถามเข้าเป็นหนึ่งเดียว. มันเหมือนกับการถักทอจากนโยบายทั้งหลายมาสู่ชุมชรชน มาสู่ปัจเจกชนและรุ่นอายุ, ใช่เลย. (You have asked it’s a very intelligent question combining many questions into one. It’s like weaving from politics to community to individual and generation, yeah.)

          สำหรับทั้งหมดนี้สิ่งหนึ่ง, คุณจำเป็นต้องเอาใจใส่ต่อมัน, นั่นคือการเอาใจใส่ต่อระดับความตึงเครียดของคุณ. ถ้าคุณมีความตึงเครียดและคุณมีความเห็นแก่ตัว, การเมืองทั้งหลายของผู้คนในชุมชน, มันก็ไม่สามารถที่จะเป็นทัศคติเฉพาะตัว มันควรที่จะเป็นความเชื่อที่มีผลต่อพฤติกรรมโดยรวมทั้งหมด.  (For all this one thing, you need to take care of, that is take care of your stress level. If you are stressed and you are selfish, the politics will be dirty politics, politics should be free from selfishness. It should be for the benefit of people in community, it cannot be exclusive it should be all inclusive mindset.)

          และแล้วด้วยช่องว่างของรุ่นอายุนั้น, คือการเคารพต่อผู้อาวุโสทั้งหลาย, ใช่เลย. ถ้าสิ่งได้ได้ถูกปลูกฝังจากคนรุ่นหนุ่มสาว - เคารพ, จริงใจ-ในการเคารพ, ผู้อาวุโสทั้งหลายก็ควรที่จะเคารพต่อคนหนุ่มสาวทั้งหลายในความปรารถนาของพวกเขาด้วยเช่นกัน, มันไม่ใช่การที่ผู้อาวุโสทั้งหลายจะมาพูดว่า, “ฉันเป็นนาย, ฉันจะพูดอะไรก็ได้ตามที่ฉันจำเป็นต้องการ. ฉันไม่สนใจผู้ใดจะคิดอะไรทั้งนั้น.” แล้วช่องว่างระหว่างวัยก็จะเพิ่มขึ้นไปอีก. ทัศนคติที่เห็นอกเห็นใจต่อกันของรุ่นอาวุโสทั้งหลาย, ทัศคติความเคารพนับถือโดยคนรุ่นหกนุ่มสาวที่สุด, วัยเยาว์กว่า, จะเคลื่อนย้ายเอาช่องว่างนี้ออกไปได้.  (And then with generation gap, it is respect for the elders, yeah. If this is cultivated from young age – respect, mutual – respect, elders should also respect the youngsters their wishes, it’s not that elders say, “I am the boss, I will say whatever I need to, I don’t consider anybody.” Then generation gap will increase. Considerative attitude from the elders, respectful attitude by the youngest, younger people, will remove the gap.)

การเอาชนะความวิตกกังวลต่ออนาคต (Overcoming Anxiety Abou the future)

ถาม:    ความวิตกกังวลต่ออนาคต, จะกำจัดเรื่องนั้นออกไปได้อย่างไร? (Anxiety of the future, how to get rid of how that?)

คุรุเทพ(Gurudev):        นั่นคือที่คุณกำลังทำอย่างชัดเจนอันหนึ่งสิ่งเดียวกันอันที่ดี, สุทรรศนะ กริยา, การปฏิบัติสมาธิ คุณสังเกตเห็นนั่นมั้ย? มันได้น้อยลงไปแล้วมั้ย? เอาไมโครโฟนให้เขาที. (That you are doing exactly one the same thing that’s good Sudarshan Kriya4, meditation, do you notice that? Already it is less? Give him microphone.)

          4 https://pmc.ncbi.nlm.nih.gov/articles/PMC3573542/

ผลกระทบของ สุทรรศนะ กริยา และปฏิบัติสมาธิ (Effects of Sudarshan Kriya and Meditation)

ถาม:    ครับ, คุรุเทพ, ในอีกสองวันตัวมันเอง...(Yes, Guruji, in just two days itself…)

คุรุเทพ(Gurudev):        คุณรู้สึกได้ถึงความแตกต่าง, ถูกต้องไหม? (You feel difference, right?)

ถาม:    ครับ, ครับ, แตกต่างมาก. เราจะทำมันต่อไปให้ไกลอีก. ขอบคุณ, ขอรับ. (Yeah, yeah, big difference. We will carry it on further. Thank you, sir.)

วิทยาศาสตร์ของมนตร์ (The Science of Mantras)

ถาม:    ชัย คุรุเทพ, แล้ว, ผมคือ ดร. อนุรัธ โภกาต จากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, ผมกำลังมีความรู้สึกฟื้นฟูและเต็มไปด้วยพลังงานอย่างเต็มที่ที่นี่ ภายหลังจากปฏิบัติกริยา และสุทรรศนะ กริยา และปฏิบัติสมาธิ. หนึ่งคำถามที่ที่อยู่ในจิตใจของผมซึ่งผมได้กำลังคิดอยู่, ผมจะถามท่านตรงๆเลยนะ.  (Jai Gurudev, so, I am Dr. Anuradh Phogat from Department of Science and Technology, I am feeling very rejuvenating and with full energy here after doing Kriyas and Sudarshan Kriya and the meditation. One question which is in my mind I was thinking, I’ll ask you directly.)

          เรามีคำที่เป็นสากลและทรงพลังมาก นั่นคือ “โอม” และที่นี่เราทั้งหมด, เรากำลังมีมนตร์ที่แตกต่างกันไปซึ่งกำลังมอบมาให้เรา. ดังนั้น, ทำไมไม่มีมนตร์สากลต่อทั้งหมดที่ควรจะถูกมอบให้ล่ะครับ? ขอบคุณ. (We have the universal and very powerful word that is “OM” and here all of us, we are having a different Mantra which is giving to us. So, why not that Universal Mantra to all should be given? Thank you.)

คุรุเทพ(Gurudev):        มีวิทยาศาสตร์ทั้งปแวงของมนตร์. ดังนั้น, เราจึงภาวนา “โอม” คุณได้สังเกตเห็นแล้ว, ไม่รึ? เราภาวนาดังๆ “โอม. สามครั้ง, ก่อนที่เราจะทำสุทรรศนะ กริยา. แต่มนตร์ที่เป็นการพิเศษเฉพาะที่เราใช้ในการปฏิบัติสมาธินั้นแตกต่างกันไป. (There is a whole science of Mantra. So, we chant “OM” you have noticed, no? We chant loudly “OM” three times, before doing Sudarshan Kriya. But the specific Mantras we use for meditation that is different.)

          คุณรู้มั้ย, การปฏิบัติสหัจ สมาธิ, เมื่อคุณทำ, แต่ละคนหนึ่งของพวกเราต่างก็มีชนิดของกายพิเศษเฉพาะที่เรามีกัน. ดังนั้น, นั่นก็คือการมีมนตร์ที่แตกต่างกันเหล่านี้. ดังนั้น, นั่นที่ครทั้งหลายได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีในการที่จะคัดเลือกและโดยสัญชาตญาณและอะไรอื่นด้วยเช่นกันของการคัดเลือกและมอบให้แก่ทุกคน สำหรับคุณที่จะไปอย่างลึกในการปฏิบัติสมาธิ, ใช่.  (You know, Sahaj Samadhi5 meditation, when you do, each one of us have specific body type we have. So, that is these different Mantras. So, that teachers are well trained to select and intuitively and otherwise also select and give to everybody for you to go deep in meditation, yeah.)

          5 https://www.quora.com/What-is-a-Sahaj-Samadhi-Mantra

ถาม:    ขอบคุณอย่างมากครับ. (Thank you so much.)

ความสัจจริง ทางฟิสิกส์ควอนตัม และทางจิตวิญญาณ (Quantum Physics and Spiritual Truths)

คุรุเทพ(Gurudev):        ในทางวิทยาศาสตร์, คุณมีสองสิ่ง, หนึ่งนั้นคือฟิสิกส์ควอนตัมและเคมีคลาสสิค. ทั้งสองต่างเป็นสิ่งจำเป็น, ถูกมั้ย? (In science, you have two things, one is the Quantum Physics6 and Classic Chemistry7. Both are needed, right?)

          6https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A1

          7https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%B0%E0%B8%AB%E0%B9%8C

          กลศาสตร์ควอนตัม อะไรที่มันพูดรึ? ทุกสิ่งเป็นแค่อะตอม. อาคารทั้งหมดนี้เป็นไม้ มันเหมือนเป็นภาษาของคนธรรมดาทั่วไป ฉันก็จะพูดเช่นนั้น, ทุกสิ่งเป็นไม้, เก้าอี้, โต๊ะ, ประตู, พื้น, เพดาน, ทุกอย่าง. ดังนั้น, ถ้ามีไฟในทุกสิ่งมันก็จะไหม้ทุกสิ่งที่เป็นไม้, นี่คือกลไกควอนตัม. ทุกสิ่งทั้งหมดเป็นแค่ อะตอม; มันเป็นความสั่นาสะเทือนทั้งหมด.  (Quantum mechanics8 what it says? Everything is just atom. The whole building is wood it’s like in lay Man’s language I would say, everything is wood, the chair, table, door, floor, ceiling, everything. So, if there is fire everything will burn everything is wood, this is Quantum mechanics. All everything is just atom; it’s all just vibration.)

          8https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A1

 

          นี้เป็นความจริง และเราต้องมีสิ่งนี้ในด้านหลังของจิตนั้นๆ. แต่แล้วก็มีมาด้วยเคมีวิทยาคลาสสิค, เก้าอี้ไม่สามารถเป็นโต๊ะ, โต๊ะไม่สามารถเป็นประตู, ประตูไม่สามารถเป็นพื้น. व्यवहार सत्य วยาวาหระ สัตยะ ความจริงทางพฤติกรรม. ผู้คนโบราณของเราได้กล่าวไว้สองสิ่ง, अध्यात्मिक सत्य  อัธยาทมิค สัตยะ - ความจริงทางจิตวิญญาณ  และ व्यवहार सत्य วยาวาหระ สัตยะ. อัธยาทมิค - ความสัจจริงสัมบูรณ์, และแล้วก็ด้านอรรถประโยชน์ของมัน, วยาวาหระ. (This is true and we must have this in the back of the mind. But then come to Classic Chemistry, chair cannot be table, table cannot be door, door cannot be floor. व्यवहार सत्य Vyawahar9 Satya. Our ancient people have said two things, अध्यात्मिक सत्य Adhyatmik Satya and व्यवहार सत्य Vyawahar Satya. Adhyatmik – the ultimate truth, and then the utility aspect of it, Vyawahar.)

          9 https://en.wikipedia.org/wiki/Vyavah%C4%81ra

          ดังนั้น, พวกเขาแตกต่างกัน และพวกเขาทั้งสองก็น่ายกย่อง. ดังนั้น, อะไรที่คุณควรกิน? อะไรที่คุณไม่ควรกิน? นั่นคือเคมีวิทยาคลาสสิคบอก. กลศาสตร์ควอนตัมจะพูดว่า, “เฮ้, อะไรทุกสิ่งนั่นเป็นแค่แอะตอม.” มันทั้งหมดเหมือนกัน, คุณรู้มั้ย, สนาม, ฟังก์ชั่นคลื่น, ทุกสิ่งเป็นฟังก์ชั่นคลื่นเหมือนกันหมด.  (So, they are different and they both are complimentary. So, what you should eat? What you should not eat? This is what Classical Chemistry says. Quantum Mechanics says, “hey, what everything is just atom” it’s all same, you know, Field, Wave-function10, everything is the same Wave-function.)

          10 https://en.wikipedia.org/wiki/Wave_function

          แล้ว, เวฑานตะ/อุปนิษัทได้พูดถึงเรื่องนี้. เวฑานตะ. คุณรู้มั้ย, พระเวท, ทุกวันนี้อะไรที่นักวิทยาศาสตร์ได้พูดถึงรึ? 22 นักวิทยาศาสตร์ทั้งหลายที่ได้รับรางวัลโนเบล สำหรับวิทยาศาสตร์ อะไรที่เขาพูดรึ? โลกนี้เป็นแค่ปรากฏสำแปดง มันไม่ได้มีอยู่ในหนทางที่คุณมองเห็นมัน. และนี้คืออะไรที่เราได้กำลังบอกกล่าวมา 5,000 ปีหรือมากกว่านั้นแล้ว. พวกเขาบอกไว้ว่า “พราหมะ สัตยัม ชากาน มิตยะ” อะไรที่ปรากฏไม่ใช่ความเป็นจริง.   (So, Vedanta11 talks about this, Vedanta. You know, Vedas today what the scientist have said? 22 scientists got the Nobel Prize for science what does he say? The world is just appearance it doesn’t exist the way you see it. And this is what we have been telling from 5,000 years or more. They say “Brahma Satyam Jagan Mitya” what appears is not reality.)

          11  https://en.wikipedia.org/wiki/Vedanta

เวฑานตะ และการค้นพบทั้งหลายทางวิทยาศาสตร์  (Vedanta and Scientific Discoveries)

มันปรากฏว่าเป็นเช่นนี้แต่ในความสัจจริง สิ่งนี้ทั้งหมดเป็นแค่การสำแดงปรากฏเพียงเท่านั้น. ฉันน่าจะกระตุ้นนักวิทยาศาสตร์ทั้งหมดในการที่จะอ่าน योग वसिष्ठ  โยคะ วาสิษฐะ. คุณรู้ไหม, โยคะ วาสิษฐะ ได้แปลเป็นภาษาอังกฤษ, นั่นก็เป็นการดีที่จะได้อ่านโยคะ วาสิษฐะ. มันจัดทำโดยคีตา เพรส ในภาษาฮินดีและอังกฤษ. มันถูกตีพิมพ์โดยนิวยอร์ค ไทมสิ์, ไม่ใช่, โดยมหาวิทยาลัยแห่งนิวยอร์ค, ฮะฮะ, ถูกมั้ย?   (It appears to be this but in truth this is all just an appearance only. I would urge all the scientist to read योग वसिष्ठ Yog Vasishtha12. You know, Yog Vasishtha translated in English, that is even good read Yog Vasishtha. It is by Gita Press in Hindi and in English it is. It is published by New York Times, no, University of New York, ha, right?)

12 https://en.wikipedia.org/wiki/Yoga_Vasishtha

มหาวิทยาลัยนิวยอร์ค, ผู้ดเจียนได้ไปยังหลายสำนักพิมพ์ทั้งหลายในอินเดีย ไม่มีใครเห็นด้วยที่จะพิมพ์ในหนังสือที่หนาใหญ่ขนาดนี้, และแล้วก็อย่างที่คุณรู้, บางภาพยนตร์ทั้งหลายที่ได้สร้างในอเมริกา อย่างเช่น Inception, Matrix, พวกเขาทั้งหมดตั้งอยู่บนพื้นฐานของโยคะ วาสิษฐะ. จากโยคะ วาสิษฐะ พวกเขารับเอาไปและพวกเขาสร้างเป็นภาพยนตร์ขึ้น, พวกเขากระทั่งได้มีความรู้นั่น. ดังนั้น, เราช่างใกล้ชิดกันมาก. (New York University, the writer went to many publishers in India nobody agreed to publish the such big thick book, and then you know, the some of the movies that were made in America, Inception, Matrix, they are all based on Yog Vasishtha. From Yog Vasishtha they took and then they made the movie, they even acknowledge that. So, we are so close.)

ทำไมการคิดแบบหนทางชาวตะวันออกถึงใกล้กันกับวิทยาศาสตร์? มันเป็นที่น่าสนใจมากสำหรับวิทยาศาสตร์, ชุมชนนักวิทยาศาสตร์ทั้งหมด. (Why the oriental way of thinking is close to science? It’s very interesting for all the science, scientist community.)

ความประสานกลมกลืนระหว่าง วิทยาศาสตร์และปรัชญาตะวันออก (Harmony Between Science and Eastern Philosophy)

 วิทยาศาสตร์พูดว่า อย่างแรกให้ฉันมีประสบการณ์นั้นก่อน ฉันจึงจะเชื่อ. อันดับแรกให้ฉันรู้ก่อน แล้วฉันจะเชื่อ ดังนั้นฉันต้องการพิสูจน์. วิทยาศาสตร์ยืนอยู่บนการพิสูจน์, การพิสูจน์ถูกเสนอให้และปรัชญาตะวันออกก็บอกเช่นกันว่า, พิสูจน์ก่อน.  (Science says first let me experience then I will believe. First let me know then I will believe so I want proof. Science stands on proof, proof is offered and the Eastern philosophy also says, proof first.)

ประสบการณ์ก่อน และแล้วคุณก็สามารถเชื่อได้ถ้าคุณต้องการที่จะเชื่อหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณ. ดังนั้น, พระกฤษณะก็ได้พูดในสิ่งเดียวกัน, ท่านให้คีตาทั้งปวงต่ออรชุนและในท้ายที่สุดท่านก็บอกว่า, विमृश्यैत วิมฤศยาอิต การสังเกต/วิเคราะห์/สะท้อนตนเอง – คุณคิดเกี่ยวกับมัน. และอะไรก็ตามที่เหมาะสม คุณก็ทำมัน. (First experience and then you can believe if you want to believe or not is up to you. So, Lord Krishna also says same thing, he gives the whole Gita to Arjun and finally he says विमृश्यैत Vimṛśyait 13 - you think about it. And whatever is suitable you do it.)

13 https://www.wisdomlib.org/definition/vimrishya

यथेच्छसि तथा कुरु ยะเทจชะสิ ตถา คุรุ - พิจารณาให้ถี่ถ้วน แล้วจึงดำเนินการตามที่ท่านต้องการ[ภควัต คีตา 18.63] อย่างแรกคุณ, คุณรู้มั้ย, คิดเกี่ยวกับมัน, โต้เถียงมัน, วิมฤศยาอิต - ไตร่ตรอง, คุณโต้เถียงกับตัวคุณเอง, คิดเกี่ยวกับมัน0 และทำอะไรก็ตามที่ทำให้คุณพอใจ.  (यथेच्छसि तथा कुरु yathecchasi tathā kuru [Bhagavad Gita 18.6314]. First you, you know, think about it, debate it, Vimṛśyait – debate, you debate in yourself, think about it. And do whatever pleases you.)

            14 https://vedabase.io/en/library/bg/18/63/

นั่นคืออิสรภาพที่ถูกมอบให้ในที่นี่, อิสรภาพของการคิด. นี้ไม่ใช่อุบัติเหตุ, อุบัติบอกว่า คุณอย่างแรกต้องเชื่อก่อน สักวันหนึ่งในอนาคตคุณก็จะประสบรับรู้. นั่นคือทำไมวิทยาศาสตร์และศาสนาตะวันตกทั้งหลาย จึงมักพังพินาศเสมอ. ศาลศาสนาสเปนได้บังเกิดขึ้นเพราะรากสาเหตุนี้ เพราะว่าการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เป็นที่แตกต่างไปจากทั้งสองนี้. (That freedom was given here, freedom of thinking. This is not in the occident, occident says you first believe one day in future you will experience. That is why science and occidental religions15 were always in clash. The Spanish Inquisition16 happened because of this root cause because the very mode of operandi was different from both.)

15 https://en.wikipedia.org/wiki/Western_religions

16https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%99

วิทยาศาสตร์และศรัทธาเป็นสิ่งช่างตรงข้ามกันมาก. ที่นี่นักวิทยาศาสตร์ทั้งหลายไม่ถูกข่มเหงประหัตประหารในประเทศนี้. ทำไม? กระทั่งชาร์วัค - ผู้ที่ได้พูดเอาไว้ว่า, “ไม่มีพระเจ้า” ก็ยังได้รับความเคารพนับถือด้วยเช่นกัน. อย่างไรและทำไมรึ? เพราะสิ่งนี้อย่างชัดเจนเลยว่า, ท่าน[พระกฤษณะ]พูดถึง “อิสรภาพของการคิด.” และอย่างแรกคุณมีประสบการณ์ก่อน, ตอนนี้นี่คือประสบการณ์ของพวกคุณ, คุณแค่เพียงเชื่อในอะไรที่คุณได้รับประสบการณ์แล้ว.  (Science and the faith are so contradictory. Here no scientists were persecuted in this country. Why? Even Charwak – one who said, “there is no God” was also respected. How and why? Because this very clearly, he [Krishna] says “freedom of thinking.” And first you experience, now this is your experience, you only believe what you have experienced.)

และเช่นนั้นเอง, พวกเขานำทางคุณไปที่ละก้าวขั้น. อะไรคือหลักการทั้งหลาย? ดังนั้น, วิทยาศาสตร์และปรัชญาตะวันออกไม่เคยปะทะชนกัน. และเช่นนั้น, พวกเขาก็เสริมประกอบกันและนั่นคือทำไมคุณมองเห็นถึงความคล้ายคลึงกันทั้งหลายอย่างมากมายนั้น. ในแถบตะวันตกพวกเขามักจะได้พูดกันเสมอถึง तत्त्व विचार ทัตวา วิชชา - การคิดรู้ तत्त्व ज्ञान ทัตวา ฌาน – การรู้แจ้ง. (And so, they guide you step by step. So, the science and Eastern philosophy never clashed. And so, they complement and that’s why you see lot of similarities. In the occident they always said तत्त्व विचार Tattva Vicchar तत्त्व ज्ञान Tattva Gyan17.)

17 https://www.wisdomlib.org/definition/jnana

ความเข้าใจ ใน 36 การรู้แจ้ง (Understanding the 36 Tattvas (Tatva Gyan))

          ทัตวา ญาณ คืออะไร? รู้หลักการ/กฏ. อะไรคือหลักการ/กฏทั้งหลาย? 36 หลักการ/กฎทั้งหลาย. อย่างแรกคือธาตุดิน, แล้วก็น้ำ, แล้วก็ไฟ, แล้วก็อีเธอร์. เช่นนี้, ธาตุทั้งหลายที่คุณเข้าใจ, ธาตุทั้งหลายเหล่านี้ และธาตุสุดท้ายคือชีวะ, ชีว ทัตวาคือธาตุที่ 36. (Tattva Gyan is what? Know the principle. What are the principles? 36 principles. First is Earth element, then water, then fire, then ether. Like this, elements you understand, these elements and last element is Shiva, Shiv Tattva is the 36th element.)

          ดังนั้น, คุณสามารถไปจนกระทั่งถึงนั่นทีละก้าวขั้นของการรู้ทั้งหมดทีละหนึ่งของหลักการ/กฎทั้งหลาย. แล้วก็จิต, मन มาณ - จิตใจ, बुद्धि พุทธิ - ปัญญา, चित्त จิตตะ - จิต, अहंकार อหังการ - อัตตา/ตัวตน. อัตตา และแล้ว อัตตาเป็นอย่างไร - อหังการ? มันเป็นขนาดโตเท่าไหร่?  มันคือ अणु อณู, มันคืออะตอม. อหังการ คืออะตอมขนาดเล็กจิ๋ว, นั่นคืออะไรที่พงกเขาได้พูดไว้.  (So, you can go till that by step by step knowing all one by one the principles. Then Mind, मन Man, बुद्धि Buddhi, चित्त Chit, अहंकार Ahankar ego and then how is the ego – Ahankar? How big it is? It is अणु   Anu17, it’s an atom. Ahankar is just a tiny atom, that’s what they said.)

17 https://www.wisdomlib.org/definition/anu

          และอะไรคือขนาดของ परमाणु ปรมาณู, อะตอมที่ถูกอธิบายถึงไว้ด้วยเช่นกันอย่างน่าสนใจมาก. และมันบอกไว้ว่า มี नाडी นาฎีกระแสพลังงานชีวิต อยู่ที่นั้น, มีมากมายของ เทวะ อยู่ที่นั้นในร่างกายของเราเองเท่าไร? เทวะทั้งหลายคือ ความสั่นสะเทือนทั้งหลาย. และมันได้กล่าวไว้ว่า, มันเป็นสิ่งงดงามเกี่ยวกับ स्पंद สปัณฑะ – จิตสำนึกที่สั่นสะเทือน/ชีพจร, พวกเขาบอกว่า สปัณฑะ หมายถึงความสั่นสะเทือน.  (And what is the size of a परमाणु Parmanu18, an atom that is also described very interesting. And it says how many Nadis19 are there, how many Devtas are there in our own body? Devtas20 are just vibrations. And it’s said, it’s a beautiful thing about स्पंद Spanda21, they say Spanda means vibrations.)

          18 https://www.wisdomlib.org/definition/paramanu

          19 https://www.wisdomlib.org/definition/nadi

          20 https://en.wikipedia.org/wiki/Deva_(Hinduism)

          21 https://www.wisdomlib.org/definition/spanda

ความสั่นสะเทือนทั้งหลาย และ จิตสำนึก (Vibrations and Consciousness)

          สิ่งนี้จะเป็นที่น่าสนใจมากสำหรับคุณ, มีอยู่ 2 ชนิดของสปัณฑะ, ปรัชญาของเราบอก. หนึ่งนั้นคือ सामान्य स्पंद สามัญ สปัณฑะ - ความสั่นสะเทือนปกติ ที่มีอยู่ทุกแห่ง แล้วก็ विशेष स्पंद วิเศษ สปัณฑะ, วิเศษ สปัณฑะ หมายถึง ความสั่นสะเทือนพิเศษ, คือวัตถุทั้งหลาย. (This will be very interesting for you, there are two types of Spandas, our philosophy says. One is सामान्य स्पंद Samanya Spanda – General Vibration which is everywhere and then विशेष स्पंद Vishesh Spanda. Vishesh Spanda means objects.)

          ดังนั้น, พวกคุณทั้งหมดคือ ความสั่นสะเทือนพิเศษทั้งหลาย. ทุกๆวัตถุ คือความสั่นสะเทือนพิเศษ แล้วอะไรคือ ความสั่นสะเทือนสามัญหรือ? นั่นคืออะไรที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ซึ่งอยู่ในทุกหนยทุกแห่ง, ซึ่งคือพลังงานทั้งหมด, รู้มั้ย. (So, you are all special vibrations. Every object is a special vibration and what is general vibration? Is that which is not seen that is everywhere, which is all energy, you know.)

พลังงานมืด ในวิทยาศาสตร์และ เวฑานตะ (Dark Energy in Science and Vedanta)

          โดยวิทยาศาสตร์, มันบอกว่า 98% ของจักรวาลนี้เป็นพลังงานดำ ที่เราไม่สามารถมองเห็นได้. และในท่ามกลางนั้นก็มีพลังงานอื่นอยู่เพียง 1% เท่านั้นของพลังงาน คือ แสงและพลังงานที่คุณสามารถมองเห็นได้. คุณเคยได้ยินเรื่องนี้กันมั้ย?  (By science, it says 98% of the universe is black energy which you cannot see. And among the other energy only 1% of the energy is light and other visible energy that you see. Have you heard about this?)

          กล้องโทรทรรศน์ฮับเบิลไม่นานมานี้, นี้เป็นอะไรบางอย่างที่ได้ปรากฏออกมาเมื่อเร็วๆนี้, 98% ของพลังงานในจักรวาลคือ พลังงานมืด ที่คุณไม่สามารถกระทั่งจะรู้ถึงมันได้, มองเห็นมัน, รู้ถึงมัน, ไม่สามารถตรวจพบมันได้.  (Hubble telescope recent this is something that has come out very recently 98% of the energy in the universe dark energy which you cannot even know it, see it, know it, cannot detect it.)

          และดังนั้นด้วยเช่นกัน, ปรัชญาเวฑานตะบอกว่า คุณอยู่มหาสมุทรของปราณ, चैतन्य ไจตนยะ - พลังทางจิตวิญญาณ – มหาสมุทรของจิตสำนึก. และจิตสำนึก คืออะไรรึ? ก็คือความสั่นสะเทือนทั้งหลาย. และความสั่นสะเทือนสามัญนั่นคือพระเจ้า. ความสั่นสะเทือนพิเศษ นั่นคือ มนุษย์, และสัตว์ทั้งหลาย. ดังนั้น, พระเจ้าคือสิ่งที่ราคาถูกที่สุด. เขามีอยู่ทั่วทุกหนทุกแห่งในทุกๆสิ่ง. และความสั่นสะเทือนพิเศษนั้นมีอยู่แต่เพียงที่นี่, ที่นั้น เท่านั้น. (And so also the Vedantic philosophy said you are in an ocean of Prana, चैतन्य Chaitanya22 – ocean of Consciousness. And the Consciousness is what? Is vibrations. And general vibrations that is God. Special vibration that is Human Beings, and animals. So, God is the cheapest thing. He is everywhere in everything. And special vibrations are only here, there.)

            22 https://www.wisdomlib.org/definition/caitanya

          ทุกวัตถุถูกเรียกว่า วิเศษ สปัณฑะ, ความสั่นสะเทือนพิเศษทั้งหลาย. มันไม่น่าจับใจหรอกรึ? (Every object is called Vishesh Spanda, special vibrations. Isn’t this fascinating?)

ประสบการณ์ของคุรุเทพ กับ นักวิทยาศาสตร์สถาบัน CERN (Gurudev's Experience with CERN Scientists)

ไม่เอาน่าพวกคุณ, ผู้คนผู้ที่ได้สนใจในวิทยาศาสตร์, มันไม่น่าจับใจหรอกรึ? ใช่. คุณก็รู้ว่าฉันได้รับเชิญให้ไปพูดที่สถาบัน CERN ที่สวิสเซอร์แลนด์, หลายปีมาแล้ว, บางทีสัก 10 ปีที่แล้ว. แล้วฉันได้พูดถึงเรื่องธาตุทั้งห้า, พวกเขาได้ตื่นตกใจกัน พวกเขาพูดว่า, “โอ้, ในอินเดียพวกคุณได้รู้เกี่ยวกับธาตุที่ห้ากันรึ? ฉันคิดว่าชาวกรีกรู้กันแค่สี่ธาตุกันเท่านั้น. ที่นี่, ผู้คนที่นี่รู้ดเพียงแค่สี่ธาตุเท่านั้น.” ฉันบอกว่า, “ไม่หรอก, เรามักจะพูดกันว่า ञ्च भूत  ปัญจภูตะ เรารู้กันดีถึงธาตุที่ห้า.”   (Come on you, people who are interested in science, isn’t it fascinating? Yeah. You know I was invited to speak at the CERN Institute in Switzerland, several years back, maybe 10 years back. Then I said about five elements they were shocked the scientist they said, “Oh, in India you knew about the fifth element? I thought the Greek knew only four elements.” “Here, people here knew only four elements.” I said, “No, we always said ञ्च भूत Panchbhuta, 23we knew the Fifth Elements.”)

23 https://en.wikipedia.org/wiki/Pancha_Bhuta

          ไม่ใช่แค่ธาตุที่ห้า, แต่เป็น 36 ธาตุ. และฉันได้นำเสนอตำราโยคะ วาศิษฐะให้กับพวกเขาที่จะไปศึกษาลงลึกและทำความเข้าใจ.  (Not just fifth element, 36 elements. And I present them the Yog Vasishta book for them to go deep in and understand.)

          โอเค, นี้เพียงพอแล้วสำหรับในวันนี้. (Okay, this is enough for today.)

การลดการเสพติดโทรศัพท์ และการธำรงความเป็นบวกในการทำงาน (Reducing Phone Addiction and Maintaining Positivity at Work)

ถาม:    คุรุเทพ, นมัสการ, ดิฉัน ดร. โสนาล อาตรี จาก IITรัวคี. แล้ว, ดิฉันต้องการที่จะถามว่า ตั้งแต่เมื่อ 3 วันที่ผ่านมาแล้วที่ฉันแทบจะไม่ได้แตะต้องโทรศัพท์ของดิฉันเลย, มากเช่นนั้นจนกระทั่งว่าแบตเตอรี่ก็ยังคงที่ทำงานได้อยู่อย่างที่มันควรเป็นว่า, รู้มั้ย, ปกติจะตายหมดไปแล้วในสองสามชั่วโมง. ดังนั้น, เมื่อดิฉันกลับไป, ฉันหวังที่จะดำเนินต่อไปในการฝึกฝนปฏิบัติทั้งหลายนี้ที่เราได้เรียนรู้ที่นี่.

แต่มีอะไรสักอย่างไหมำหรับรุ่นอายุหนุ่มสาวกว่า, เพราะว่าพวกเขาช่างเสพติดอยู่กับโทรศัพท์ทั้งหลายในทุกวันนี้ และยังมีส่วนที่สองของคำถามคือว่า เราจะทำอย่างไรในการธำรงไว้, รู้มั้ย, สภาพวแดล้อมเชิงบวกในสถานที่ทำงาน? เพราะแบบว่า ใครบางคนได้ถามมาก่อนหน้านี้แล้วถึง การทุจริตและสิ่งทั้งหลายอื่นๆ, แล้ว, เราจะสามารถทำอย่างไรที่จะมีสภาพแวดล้อมเชิงบวกใน  เอ่อ...กับเพื่อนร่วมงานทั้งหลายและสถานที่ทำงาน? ขอบคุณค่ะ.  (Gurudev, namaskar, I’m Dr. Sonal Atre from IIT Roorkee. So, I want to ask that since the past 3 days I barely touched my phone, so much so that the battery is still intact it would, you know, die out in a few hours. So, once I go back, I hope to continue the practices that we have learnt here. But is there anything for the younger generation, because they are so addicted to the phones nowadays that they won’t have a meal without looking at some program on the phone and also a second part of the question is that how can we maintain, you know, this positive environment in the workplace? Because like somebody had asked earlier that corruption and other things, so, how can we have that positive environment in our…with our colleagues and the workplace? Thank you.)

คุรุเทพ(Gurudev):        คุณรู้ถึงว่าครูทั้งหลายเป็นผู้ดเชี่ยวชาญในการตอบคำถามเหล่านี้, ฉันจะทิ้งคำถามนั่นไปที่ครูทั้งหลาย, พวกเขาก็จำเป็นต้องการงานบ้างที่จะทำในวันพรุ่งนี้? พวกเขาจะพูดคุยกับคุณอย่างแน่นอน, ใช่. ฉันหมายถึงว่าอะไรที่เราทั้งหมดต้องคิดว่า ทำอย่างไรที่เราสามารถจะเอื้อมไปถึงผู้คนได้มากและมากยิ่งขึ้น และเรากำลังให้โครงงานทั้งหลายมากมายสำหรับเด็กๆ, สำหรับคนหนุ่มสาว ที่กำลังเผชิญหน้า. มีวาระประเด็นทั้งหลายมากมายเหลือเกินที่คนหนุ่มสาวกำลังเผชิญหน้าในวันนี้ ไม่ใช่แค่เสพติดกับโทรศัพท์, มีเรื่องแนวโน้มที่จะฆ่าตัวตาย, การหดหู่ใจ, การวิตกกังวล. เรามีลำดับขั้นตอนของการนอนหลับ และลำดับขั้นตอนของการวิตกกังวล, เรามีโครงงานสำหรับการนั่นด้วยเช่นกัน. ฉันคิดว่าคุณสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับทั้งหมดนั่นที่สุภาพบุรุษชรานี้, สุภาพบุรุษอาวุโสนี้ กำลังยืนอยู่มายาวนาน.  (You know your teachers are expert in answering these questions, I leave this leave that question to the teachers, they also need some job right tomorrow? They’ll talk to you definitely, yeah. I mean this is what is we all have to think how we can reach to more and more people and we are giving many programs for children, for youth. There so many issues the youth is facing today not just addiction to phone there is suicidal tendency, depression, anxiety. We have a protocol for sleep and anxiety protocol, we have program for that also. I think you can learn about all that this old gentlemen, elderly gentlemen are standing for a long time.)

ถาม:    ชัย คุรุเทพ, [ขอรับ, ว่าไปได้เลย] ชื่อของผมคือ วเนกาต ราข โกปาล, ได้เกษียณจาก ศูนย์อวกาศ วิกัม, และผมต้องการที่จะถามสักเล็กน้อย, ให้ท่านประเทองปัญญาเรากับเรื่อง ฌาน – ความรู้ เพื่อที่จะขยายออกไปไพศาลและเพื่อที่จะเข้าใจสิ่งทั้งหลาย. ดังนั้น, ที่จริงแล้วผมได้เกี่ยวข้องกับการส่งยานไปลงยังดวงจันทร์ ที่โครงสร้างนั้นได้ทำโดยผม, โอ นั่นดีมาก และอันที่จริงมันได้ถ่ายภาพทั้งหลายส่งกลับมา. และด้วยตัวสัมผัสตรวจจับทั้งหลายของพวกเขา มันได้ค้นพบว่ามีน้ำที่สามารถหาพบได้ที่ในดวงจันทร์, นั่นคือหนึ่งในสัมฤทธิผลของอินเดีย และอันที่จริงคำถามของผมก็คือ เราสามารถที่จะทำให้ชนรุ่นใหม่ของเด็กๆเชื่อได้อย่างไรว่า ดวงจันทร์คืออะไร? เราได้ส่งและลงจอดยานและทั้งหมดของสิ่งเหล่านั้น, มีความแตกต่างจากดวงจันทร์ของนพเคราะห์นี้, ดาวอังคาร, ดาวศุกร์, ดวงอาทิตย์, เราจะแปลความหรือชักนำเด็กๆได้อย่างไร? ความแตกต่างระหว่างการศึกษาทั้งหลายและอะไรอย่างโบราณที่เรากำลังติดตามกันอยู่นี้. ใช่. ใช่. ใช่. ผมกำลังเสาะหาอยู่.  (Jai Gurudev, [yes, go on] my name is Venkat Raj Gopal, retired from Vikam Space Center, and I want to ask a small, you enlightening us with Gyan24 to a great extent and to understand the things. So, actually I am involved in sending the moon impact probe to moon that structure is made by me, oh very good and actually it has taken photographs. And with their sensors it finds that water is available in the moon, that is the India’s one achievement and actually my question is how we can convince the new generation of children that what is the moon? We have sent and landed and all those things. Is different from this Navagraha’s Moon, Mars Shukra, Sun how to interpret or convince the children? The difference between that studies and what anciently we are following this. Yeah, yeah, yeah. I’m seeking.)

          24 https://en.wikipedia.org/wiki/J%C3%B1%C4%81na

คุรุเทพ(Gurudev):        ใช่, คุณก็รู้, ग्रह กราหะ – วัตถุท้องฟ้า มันเป็นเรื่องใหญ่ บางเวลาฉันจะนำเรื่องนี้ขึ้นมา พูด. นี้เป็นเพียงการเชื่อมต่อระหว่าง จุลจักรวาลกับมหจักรวาล. (Yes, you know, the Grahas25 it’s a big subject some another time I will take it up. This is just the connection between microcosm and macrocosm26.)

          25 https://www.wisdomlib.org/definition/graha

          26 https://en.wikipedia.org/wiki/Microcosm%E2%80%93macrocosm_analogy

(Gurudev on Microcosm and Macrocosm)

          ทุกวัตถุมี จิตสำนึก ของตัวมันเอง นี้คือการค้นพบล่าสุดอีกอันหนึ่ง. ฉันได้อ่านมันมาแค่ 15 วันหรือ 20 วันก่อนหน้านี้เท่านั้น. บางคนได้ส่งมาให้ฉัน, นักวิทยาศาสตร์ได้พูดว่าทุกวัตถุ, ทุกสิ่งมีจิตสำนึกของตัวมันเอง. ดังนั้น, พระอาทิตย์ก็จะมีจิตสำนึก, พระจันทร์มีจิตสำนึก. ทุกวัตถุมีจิตสำนึกของตัวมันเอง.  (Every object has a Consciousness of its own this is another latest discovery. I think t read it only 15 days or 20 days before. Someone sent me, a scientist has said every object, everything has a consciousness of its own. So, Sun will have Consciousness. Moon has a Consciousness. Every object has a Consciousness of its own.)

          ดังนั้น, มีการเชื่อมต่อระหว่างจุลจักรวาลและมหจักรวาล. เรื่องนี้เราจะหาบางเวลาอื่นมาพูดคุยถึงมันกัน. (So, there is a connection between microcosm and macrocosm. This we will some other time talk about it.)

ถาม:    ตอนนี้มันค่อนข้างสายแล้ว ชัย คุรุเทพ. (Now it's quite late Jai Gurudev.)

คุรุเทพ:           แต่ขอแสดงความยินดีทั้งหลายสำหรับงานอันมหัศจรรย์ และเราทั้งหมดภาคภูมิใจต่อคุณ. และขอให้ดำเนินต่อไปที่จะสร้างแรงบันดาลใจต่อคนหนุ่มสาว ในหนทางที่พวกคุณได้กำลังทำอยู่นี้. (But congratulations for your wonderful job and we are all very proud of you. And continue to inspire young people the way you have been doing.)

          https://www.youtube.com/live/hLkvWNLuyKU?si=TxDFyQv6ECeKYlOT

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น