จ. กฤษณะมูรติ - อะไรคือ จิต?
What is the mind? | J. Krishnamurti
https://youtu.be/FOWi5ohVMYo?si=FyOnDQL7FyWzLVkq
คำถามที่ 3: อะไรคือ จิต? มันเคยเป็นไปได้ไหมสำหรับมันที่จะมองดูตนเองโดยปราศจากผู้รับรู้? มันไม่ได้ดูเหมือนจะเป็นที่ช่างง่ายเหลือเกินเหมือนเช่นการมองดอกไม้หนึ่งจากไม่มีศูนย์กลาง. (What is the mind? Is it ever possible for it to look at itself without the perceiver? It doesn’t seem to be so simple as looking at a flower from no center.)
อะไรคือ
จิต? มันเคยเป็นไปได้ไหมสำหรับมันที่จะมองดูตนเองโดยปราศจากผู้รับรู้?
มันไม่ได้ดูเหมือนจะเป็นที่ช่างง่ายเหลือเกินเหมือนเช่นการมองดอกไม้หนึ่งจากไม่มีศูนย์กลาง.
(What
is the mind? Is it ever possible for it to look at itself without the perceiver?
It doesn’t seem to be simple as looking at a flower from no center, without the
center.)
ถูกต้องไหม?
คุณได้เข้าใจคำถามนี้ไหม? ใช่ไหม? คุณกรุณาบอกแก่ฉันที? (Alright?
Have you understood the question? Yes? Would you kindly
tell me?)
ผู้ถาม: ใช่ครับ.
กฤษณะมูรติ: อะไรคือ จิต? (What
is the mind?) และอะไรคือ สมอง? (And what is
the brain?) สมอง คือ จิต, หรือว่า จิต
คือ สมอง? (Is the brain the mind, or the mind the brain?) นั่นคือหนึ่งคำถาม. (That’s one question.)
อีกอันคือ: เป็นไปได้ไหมสำหรับสมอง, ที่คิดจะมองดูตนเองในการกระทำ,
ในการเคลื่อนไหว? นั่นเป็นคำถามที่สอง.(Is it possible for the brain,
for thought to see itself in action, in movement? That is
the second question.)
และมันเคยเป็นไปได้ไหม
ที่จะสังเกต, ที่จะมอง, ที่จะเห็น โดยปราศจากผู้รับรู้? (And is
it possible ever to observe, to look, to see without the perceiver?)
เหล่านี้คือสามคำถามเกี่ยวข้องอยู่ในนี้.
(Those
the three questions involved in this.)
คุณสนใจในเรื่องนี้หรือ? (Are
you interested in this?) ...(ใช่ครับ-ผู้ถาม)
ขอรับ, อย่าเอาใจฉัน, ฉันสามารถลุกขึ้นและไปได้,
มันจะไม่เป็นไรหรอก. (Sirs, don’t please me, I can get up and
go, it doesn’t matter.) ฉันก็หวังว่าพวกคุณจะสนใจในมัน. (I
hoped you are interested in it.)
หรือว่าคุณได้ห่วงกังวลเกี่ยวกับมัน -
ไม่ใช่ สนใจ - เป็นกังวล. (Or you are concerned about it – not
interest – concerned.)
จิตแตกต่างไปจากสมอง
หรือ? (Is the mind different from the brain?) นี้เป็นคำถามสำคัญมาก, เพราะว่าเราได้ถกเถียงกับนักวิทยาศาสตร์ทั้งหลายมามากมาย
และทั้งหมดที่เหลือของมัน. (This is a very important question, because
we have discussed this matter with several scientists and all the rest of it.)
สมองเป็นจุดศูนย์กลางประสาทการตอบสนองทั้งหมดของเรา,
ใช่มั้ย? เป็นศูนย์กลางของกิริยาและปฏิกิริยาทั้งหมด. ตอบโต้ และไม่ตอบโต้ (The
brain is the center for all our nervous responses, right? Is the center of all
action and reaction. Respond and not respond.)
มันเป็นศูนย์กลางของความกลัว,
ของความอิจฉาริษยา, เกลียด, รุนแรง, เศร้า, เปล่าเปลี่ยว, วิตกกังวล, หดหู่, เสียใจ
และอะไรอื่นทั้งหลาย. (It is the center of fear, of jealousy,
hate, violence, sorrow, loneliness, anxiety, depression, sorrow and so on.)
มันเป็นศูนย์กลางของความเคลื่อนไหวทั้งหมด,
ใช่มั้ย? ของเวลาและความคิด. ใช่มั้ย? (It is the center
of all movement, right? Of time and thought. Right?)
และสมองนั้นถูกกำหนดเงื่อนไขสภาวะ
โดยความคิด, โดยความกลัว, โดยความทุกข์,
และด้วยเช่นกันมันถูกกำหนดเงื่อนไขสภาวะโดยความรู้. (And
that brain is conditioned by thought, by fear, by suffering, and also it is
conditioned by knowledge.)
คุณกำลังตามทันในเรื่องนี้ไหม? (Are
you following all this?) ...(ครับ.)
ดังนั้น สมองที่ได้อาศัยอยู่บนโลกนี้
มากว่า สามกับอีกครึ่ง, หรือสี่ล้านปี, ไม่ใช่เป็นคนแต่เป็นเช่นสัตว์และอะไรอื่นๆ,
เพียงแค่ภายในล้านสุดท้าย หรือ 50,000 ปีเท่านั้น ที่มันได้กลายเป็นมนุษย์, สมองที่ถูกบรรจุอยู่ในมนุษย์ในตอนนี้.
(So, the brain which has lived on this earth for over three and a
half, or four million years, not as man but as an animal and so on, only within
the last million or 50, 000 years it has become a human being, the brain which
is contained in the human being now.)
นี้คืออะไรที่นักวิทยาศาสตร์ทั้งหลายพูด,
ว่าสมองนี้ได้มีอยู่ขึ้นในราว 8,000 ปีก่อน ค.ศ.,
และบางทีกระทั่งนานกว่านั้น. (This is what the scientists say, that
this brain has existed since 8,000 BC, and perhaps even longer.)
ดังนั้นสมองนี้ได้ถูกกำหนดเงื่อนไขสภาวะ.
(So this brain is conditioned.)
นั่นคือความจริง,
ถูกกำหนดเงื่อนไขสภาวะโดย ความคิด, โดยเวลา. (That
is the fact, conditioned by thought, by time.)
และมันสามารถเพียงแต่กระทำในหนทางจำกัดเท่านั้น,
แค่บางส่วน. ใช่มั้ย? (And it can only act in a limited way –
partially. Right?)
ถ้าคุณได้เชี่ยวชาญเป็นวิศวกรคนหนึ่ง,
ตลอดชีวิตทั้งหมดของคุณมันก็กำลังทำงานหน้าที่ในทิศทางพิเศษเฉพาะนั้น. (If you
are specialized as an engineer, for the rest of your life it is functioning in
a particular direction.)
ถ้าคุณได้สนใจในเงิน
มันก็กำลังทำงานไปในทิศทางนั้น. ใช่มั้ย?(If you are interested in money
it is working in that direction. Right?)
ถ้าคุณเป็นนักวิชาการ,
บัณฑิต, แล้วคุณก็จะรวบรวมข้อมูล และสมองของคุณก็จะติดอยู่กับความรู้นั้น.
(If you are a scholar, a pundit, then you will gather information and
your brain is stuck in that knowledge.)
ดังนั้น, สมองได้ถูกกำหนดเงื่อนไขสภาวะ โดยประสบการณ์รับรู้,
โดยความรู้, โดยความทรงจำ ที่คือความคิดและเวลา. นี้คือความจริงที่ชัดเจน.
(So,
the brain is conditioned by experience, by knowledge, by memory which is
thought and time. This is an obvious fact.)
จิตนั้นอยู่ข้างในสมอง
หรือ? พวกคุณเข้าใจคำถามของฉันไหม? ฮะ? จิตอยู่ข้างในสมอง หรือว่าข้างนอกสมอง?
(Is
the mind within the brain? Do you understand my question? Ha? Is the mind within
the brain or outside the brain?)
นี้จะไม่นานเกินไปกับเรื่องนี้ เพราะว่าเราไม่สามารถ.....คุณเห็นมั้ย?,
ขอรับ, ความรักนั้นอยู่ข้างในสมอง หรือ? ตอบคำถามนี้. ความรัก,
ความกรุณา, ไม่ใช่ความสงสาร หรือความเข้าอกเข้าใจ ทั้งหมดนั่น, ความรักอาจมีทั้งหมดนั่น.
(This
won’t too long with this because we cannot….You see, sir, is love within the
brain? Answer this question. Is love, compassion, not sympathy or empathy or
tenderness all that, love may have all that.)
แต่สมองนั้นถูกจำกัด, ถูกกำหนดเงื่อนไขสภาวะ, และถ้าความรักนั้นอยู่ภายในสมอง,
ความรักก็ย่อมถูกกำหนดเงื่อนไขสภาวะ, ถูกจำกัด ด้วย. ใช่มั้ย? (But
the brain is limited, conditioned, and if love is within the brain, love is
then conditioned, limited. Right?)
และความรักนี้ได้ถูกจำกัด, ความกรุณาอยู่กับเชาวน์ปัญญาไม่มีที่สิ้นสุด,
มันอยู่ภายในสมองหรือภายนอก? มันไม่ได้บอกว่า ใช่, ได้โปรด, เรื่องนี้เป็นคำถามที่จริงจังร้ายแรง.
คุณได้ไป, คุณมีอยู่หนึ่งที่เข้าไปในมันอย่างลึกมาก, มาก ที่นี่. และคุณสามารถเพียงเท่านั้น,
ผมหมายถึงว่า, สมองนั้นสามารถเพียงแค่ค้นหามันออกมาถ้ามันเป็น,
ถ้ามันได้ระแวดระวังถึงข้อจำกัดของตนเองและตระหนักรู้, ได้สนใจต่อข้อจำกัดนั่น,
แล้วมันกลายเป็นอิสระอย่างเต็มที่จากความสนใจใน-ตนเอง นั้น. และจิตได้มีความเป็นไปได้ของการติดต่อกับสมอง,
และไม่ใช่สมองเป็นผู้ติดต่อกับจิต. (And
this love is limited, is compassion with infinite intelligence, is it within the
brain or outside? It doesn’t say yes, please, this is the serious question. You
have go, you have one has to go into it very, very deep here. And you can only,
I mean, the brain can only find out if it is, if is aware of own limitation and
realizing, being attention to that limitation, then it becomes utterly free from
that self-interest. And the mind has possibility of contacting with the brain,
and not the brain with the mind.)
ฉันไม่เข้าใจทั้งหมด. และเรื่องนี้ค่อนข้างจะอุ่นเล็กน้อยไหม? ฮะ?
(ใช่) จริงมั้ย? คุณรู้ไหมว่าอะไรที่มันหมายถึง, ขอรับ, ที่จะเข้าใจในหนทางของคุณเองของชีวิตประจำวัน
และแล้วมองเห็นความจริงและความไม่จริงในชีวิตประจำวันของคุณ? และมองเห็นว่าปฏิบัติการรายวันเป็นอย่างไร,
การมีชีวิตรายวันได้ถูกกำหนดเงื่อนไขสภาวะอย่างไร?, แคบ, ถูกจำกัดอย่างไร, ตั้งอยู่บนพื้นฐานความสนใจ-ตนเอง
และนั่นคือความเป็นไปได้ที่จะเป็นอิสระจาก การสนใจ-ตนเอง. (I don’t
understand all. Are this is quite a little bit warm? Ha? (…yes…) really? Do you
know what it means sir, to understand your own way of daily living and then see
the truth and the false in your daily living? And see how the daily operation,
daily existence is conditioned, narrow, limited based on self-interested and
that is possible to free from that self-interest.)
และแล้วมองเห็นว่าอะไรบังเกิดขึ้น, ไม่ได้จินตนาการว่าอะไรอาจบังเกิดขึ้น.
ทั้งหมดที่ต้องการคือไม่ว่า คุณจะใช้เวลาหลายปี หรือจับมันแค่ทีละหนึ่งนั้นในทันทีไปเลย.
(And
then see what happens, not imagine what might happen. All that requires either
you take many years or capture it at one instant.)
นี่เป็นเรื่องที่สาระจริงจังร้ายแรงอย่างมาก, ที่จิตเป็นสิ่งพิเศษที่ต้องศึกษาสนใจ
ถ้ามันมีอยู่แน่ชัด. นั่นคือถ้าความรักนั้นมีอยู่แน่ชัด. (This
is a very serious matter, that the mind is an extraordinary thing to going if
it exists at all. That is if love exists at all.)
ควสามรักไม่ได้ถูกกำหนดเงื่อนไขสภาวะ.
ฉันสามารถรักภรรยาของฉัน หรือพ่อของฉัน, แม่ หรือลูกชายของฉัน และไอหอมละมุนสามารถเป็นอยู่ที่นั้นเสมอ.
มันไม่ได้จำกัดแค่ส่วนบุคคล. (Love is not conditioned. I can love my
wife or my father, mother or my son and that perfume can be always there. It’s
not personal.)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น