จ. กฤษณะมูรติ - ทำไมคุณต้องคิดอะไรด้วย?
Why do you think at all? | J. Krishnamurti
https://youtu.be/gd4B6MZKVhw?si=CG4TyD181CxXneHw
ทำไมคุณต้องคิดอะไรด้วย?
มีหนทางแตกต่างอื่นไหมที่จะกระทำอะไร?
(Is
there a different way to action?)
มีกิริยาลักษณะอื่นที่แตกต่างไปของการเข้าถึงชีวิต,
เข้าถึงการดำรงชีวิตประจำวัน, ที่ไม่ได้ต้องการการคิดอะไรเลย, บ้างรึ? โอ้,
คุณไม่รู้ทั้งหมดนี้. (Is there a different manner of approach
to life, to daily living, that doesn’t require thinking at all? Oh,
you don’t know all this.)
ด้งนั้นอย่าวแรกเราต้องมองอย่างใกล้ชิด,
ด้วยกัน – ไม่ใช่ฉันกำลังอธิบายแล้วคุณยอมรับ, นั่นจะเป็นที่โง่มาก - แต่ด้วยกันร่วมค้นหาเพื่อตัวเราเอง
และแล้วก็กระทำ, ไม่มาพูดกันว่า, “ใช่, น่าจะถูกต้อง.” แต่กระทำ.(So first
we have to look very closely, together – not I am explaining and you accept,
that would be silly – but together find out for ourselves and then act, not say,
‘Yes, quite right.’ But act.)
เรากำลังจะเข้าไปที่นั้น.
(We
are going to go into that.)
อะไรคือการคิด.
(What
is thinking?)
คุณไม่ได้คิดรึ? มิเช่นนั้นแล้ว, คุณคงไม่มาอยู่ที่นี่.
คุณได้ทำจัดเตรียมการทั้งหลายที่จะมาที่นี่ในเวลาที่แน่ชัด และคุณก็ยังได้ทำจัดเตรียมการที่จะกลับไว้ด้วยเช่นกัน.
นั่นคือการคิด. (Don’t you think? Otherwise, you would
not be here. You made arrangements to come here at a certain time and you have
also made arrangements to go back. That is thinking.)
การคิดอย่างปรัชญา
- ปรัชญา หมายถึง ความรักในความสัจจริง, คสวามรักในชีวิต, ไม่ใช่การผ่านบางการสอบในมหาวิทยาลัย.
ดังนั้นเราจงมาค้นหาด้วยกัน, อะไรคือการคิด? (Thinking
philosophically – philosophy means the love of truth, the love of life, not
passing some exam in a university. So let us find out together, what is
thinking.)
ถ้าคุณไม่มีความทรงจำของเมื่อวานนี้
หรืออะไรที่จัเกิดพรุ่งนี้ - ไม่มีความทรงจำใดเลย, ของชนิดอะไรเลย, คุณจะคิดไหม?
คุณเข้าใจไหม? โอ้, ไม่เอาน่า, ท่านขอรับ – คุณจะคิดไหม, และทำการตามนั้น,
ถ้าคุณไม่มีความทรงจำ? (If you had no memory of yesterday or
what will happen tomorrow – no memory at all, of any kind, would you think? You
understand? Oh, come on, sirs – would you think, and act thereby, if you had no
memory?)
แน่นอนว่าไม่.
คุณกำลังลังเลถึงอะไรอยู่? คุณไม่สามารถคิด ถ้าคุณไม่มีความทรงจำ. ถูกมั้ย?
ดังนั้น, อะไรคือความทรงจำ? (Of course not. What are you hesitating
about? You can’t think if you have no memory. Right? So, what is memory?)
ตอนนี้คุณได้งงงัน.
อะไรคือความทรงจำ? (Now you are stumped. What is memory?)
คุรได้ทำอะไรบางอย่างเมื่อวานนี้
และอะไรที่คุณทำได้ลงทะเบียนในสมอง, ที่กลายเป็นความทรงจำ, และด้วยความทรงจำนั้นคุณก็คิดและกระทำ.
ถูกมั้ย? (You did something yesterday and what you did is registered in
the brain, which becomes a memory, and accord to the memory you think and act.
Right?)
แล้ว,
อะไรคือความทรงจำ? มันมาเกี่ยวอะไรด้วย? คุณจำได้ว่ามีใครบางคนเยินยอคุณ,
คุณจำได้ว่ามีใครบางคนทำความเจ็บปวดให้คุณ, พูดสิ่งอะไรน่าเกลียดทั้งหลายเกี่ยวกับคุณ,
หรือยกยอปอปั้นคุณเพราะว่าคุณได้เขียนหนังสือเล่นหนึ่ง. ดังนั้น, คุณระลึกถึงมัน -
ความทรงจำ. (So, what is memory? How does it come about? You remember
somebody flattering you, you remember somebody hurting you, say ugly things
about you, or flattering you because you have written a book. So, you remember
– memory.)
นั่นคือ,
ความทรงจำเป็นผลที่ออกมาจากความรู้. ถูกมั้ย? ใช่มั้ย? โอ้, พระเจ้า! นั่นเอง, คุณดูหมิ่นฉัน; มันได้ถูกลงทะเบียนเอาไว้ที่ในสมอง
เป็นเช่นความทรงจำ. การดูหมิ่นหรือเยินยอนั่น,
อะไรก็ตามที่มันเป็น, ได้ถูฏลงทะเบียนที่ได้กลายมาเป็นความทรงจำ. (That
is, memory is the outcome of knowledge. Right? Right? Oh, Lord! That is, you
insulted me; it is registered on the brain as a memory. That insult or
flattery, whatever it is, is registered which becomes the memory.)
นั่นคือ,
ความรู้ขอเหตุการณ์นั่นกลายเป็นความทรงจำ(จำได้หมายรู้
- ผู้ถอดความ), ฉันมีอุบัติเหตุในรถยนต์คันหนึ่ง,
อุบัติเหตุนั้นได้ลงทะเบียนในสมอง, ในเซลล์สมอง,
และแล้วมันก็บอกว่า, “ใช่, นั่นคือความทรงจำ ที่ฉันได้มีอุบัติเหตุครั้งหนึ่ง,
ฉันต้องขับรถอย่างระมัดระวัง.” ถูกมั้ย? (That
is, the knowledge of that incident becomes memory. I have an accident in a car,
that accident is registered in the brain, in the brain cells, and then it says,
‘Yes, that is memory I’ve had an accident, I must drive carefully.’ Right?)
ดังนั้น, ออกมาจากความรู้ก็คือความทรงจำ,
ถูกมั้ย? ชัดมั้ย? จากความทรงจำก็คือ, ความคิด. (So,
out of knowledge come memory. Right? Clear? From memory, thought.)
ทีนี้, อะไรคือความรู้? (Now,
what is knowledge?)
นี้คือค่อนข้างยุ่งยาก. เราทั้งหมดสะสมรวบรวมความรู้,
นักวิชาการผู้ยิ่งใหญ่ทั้งหลาย, ศาสตราจารย์ผู้ยิ่งใหญ่ทั้งหลาย,
นักวิทยาศาสตร์ทั้งหลาย, ต้องได้มีความรู้มหาศาล. คุณเข้าใจมั้ย? อะไรคือความรู้?
มันเข้ามาเกี่ยวอะไรกับคุณด้วยเรื่องมีความรู้ด้วย? (This is rather difficult. We all
accumulate knowledge, the great scholars, great professors, scientists, acquire
tremendous knowledge. Do you understand? What is knowledge? How does it come
about you have knowledge?)
คุณไม่ได้มีความคิดเกี่ยวกับทั้งหมดนี้, ได้มองยังทั้งหมดนี้รึ?
ความรู้มาเมื่อมีประสบการณ์. ถูกมั้ย? คุณมีอุบัติเหตุในรถยนต์นั้น,
นั่นกลายมาเป็น...อุบัติเหตุนั้น, นั่นคือประสบการณ์. ถูกมั้ย? (Haven’t
you thought about all this, looked at all this? Knowledge comes when there is
experience. Right? You have an accident in the car, that becomes…the accident,
that’s an experience. Right?)
จากประสบการณ์นั่น คุณก็มีความรู้ และจากความรู้นั่นคุณมีความทรงจำ; จากความทรงจำ, คุณมีความคิด. ถูกมั้ย? ระวังไว้. อย่าเพิ่งเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย.
ฉันกำลังดึงพรมที่อยู่ใต้เท้าของคุณ. (From that experience you have
knowledge and from that knowledge you have memory; from memory, you have
thought. Right? Be careful. Don’t agree yet or disagree. I am pulling the rug
under your feet.)
ดังนั้น, อะไรคือประสบการณ์, ที่คือเหตุการณ์นั่น -
ถูกมั้ย? - อุบัติเหตุในรถยนต์, ที่ได้ถูกลงทะเบียนในสมองเป็นเช่นความรู้?
ถูกมั้ย? และอื่นๆต่อไปอีก - ประสบการณ์ - ความรู้ – ความทรงจำ -
ความคิด. ชัดมั้ย? (So, what is experience, which is that
incident – right? – accident in a car, which is registered in the brain as
knowledge? Right? And so on – knowledge…experience – knowledge – memory –
thought. Clear?)
นี่เป็นตรรกะ. ไม่ใช่หนทางของฉันในการมองที่มัน
หรือหนทางของคุณในการมองที่มัน. ดังนั้น, ประสบการณ์ทั้งหมดไม่ว่ามันจะเป็นประสบการณ์ขอิงพระเจ้า
หรือประสบการณ์ของคุณ, ได้ถูฏจำกัด. ใช่มั้ย? ถูกมั้ย? คุณจะเห็นด้วย,
คุณมองเห็นนั่นมั้ย? ประสบการณ์ทั้งหมด. เพราะ, คุณมองที่มัน,
นักวิทยาศาสตร์ทั้งหลายกำลังเติมเพิ่มลงไปทุกวันมากยิ่งมากยิ่งมากยิ่งขึ้นอีก. ถูกมั้ย?
(This
is logical. Not my way of looking at it or your way of looking at it. So, all
experience whether it is God’s experience or your experience, is limited. Yes?
Right? Would you agree, would you see that? All experience. Because, you look
at it, the scientists are adding everyday more and more and more. Right?)
นั่นที่ได้ถูกเพิ่มเติมลงไป, ได้ถูฏจำกัด. ถูกมั้ย?
อย่าเห็นด้วยง มองที่มัน, มองที่มัน. “ฉันรู้เล็กน้อย, ฉันต้องรู้มากยิ่งขึ้น,”
คุณกำลังเติมลงไปอีก. ถูกมั้ย? นั่นที่คุณเติมลงไป, ต้องถูกจำกัดด้วย. โอ้,
พระเจ้า! ถูกมั้ย? (That which is added to, is always limited. Right?
Don’t agree. Look at it, look at it. ‘I know little, and I must know more,’ you
are adding. Right? That which you add to, must be limited. Oh, Lord! Right?)
Q: ใช่แล้ว. (Right.)
K: ดังนั้น, ประสบการณ์มักจะถูฏจำกัดเสมอ.
คุณประสบรับรู้ถึงพระเจ้า - ฉันไม่รู้ว่านั่นหมายถึงอะไรนะ,
แต่มันไม่สำคัญอะไร – คุณประสบรับรู้ถึงบางอย่างที่มักจะถูกจำกัดเสมอ, ที่ซึ่งมีอะไรบางอย่างมากยิ่งขึ้นที่จะถูกเติมลงไป.
(So, experience is always limited. You experienced of God – I don’t
know what that means, but it doesn’t matter – you experience of something is
always limited, where there’s something more to be added.)
ดังนั้น,
ประสบการณ์ได้ถูฏจำกัด, ความรู้ได้ถูกจำกัด - ตลอดกาล, ไม่ใช่แค่ความรู้ในอนาคต,
มันได้ถูกจำกัดเสมอ. เช่นนั้นเอง, ความทรงจำจึงได้ถูฏจำกัด และดังนั้นความคิดก็ได้ถูกจำกัด.
ถูกมั้ย? ความคิดได้ถูกจำกัด.(So, experienced is limited, knowledge
is limited – forever, not just future knowledge, it is always limited. Therefore,
memory is limited and so thought is limited. Right? Thought is limited.)
และที่ใดมีการถูกจำกัด, ก็มีการแบ่งแยก. ถูกมั้ย?
เป็น ซิกห์, เป็นฮินดู, เป็นพุทธ, เป็นมุสลิม, เป็นคริสเตียน,
พรรคเดโมแครต, พรรครีพับลิกัน, คอมมิวนิสต์. คุณเข้าใจมั้ย?
พวกนั้นทั้งหมดตั้งอยู่บนพื้นฐานของความคิด. (And
where there is limitation, there is division. Right? As the Sikh, the Hindu,
the Buddhist, the Muslim, the Christian, the Democrat Party, Republican Party,
Communist. You understand? They are all based on thought.)
เช่นนั้นเอง, รัฐบาลทั้งหลายทั้งหมดได้ถูกจจำกัด.
กิจกรรมทั้งหมดของคุณได้ถูกจำกัด, ไม่ว่าคุณคิดอย่างนามธรรม
หรือว่าพยายามที่จะเป็นสูงศักดิ์ประเสริฐเลิศคุณธรรมยิ่ง, มันก็ยังคงเป็นการคิด.
ถูกมั้ย? ดังนั้น, จากสิ่งนั่นเองที่ได้จำกัดคุณภาพของการคิด - และการคิด
ก็มักจะถูกจำกัดอยู่เสมอ, การกระทำของเราก็ได้ ถูกจำกัด.(Therefore,
all the governments are limited. All your activity is limited, whether you
think most abstractly or try to be very noble, it is still thinking. Right? So,
from that limited quality of thinking – and thinking is always limited, our
actions are limited.)
ถูกมั้ย? (Right?)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น