หน้าเว็บ

วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2567

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย – ตอบปัญหาธรรม (20) พระธาตุจริงหรือปลอม?, (21) คนหมดกรรม, (22) ลักษณะการรู้ได้ด้วยตนเอง (23) นรกสวรรค์มีจริงหรือไม่?, (24) ตายเร็วหรือช้าเกี่ยวกับกรรมหรือไม่?, (25) ศีล เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติสมาธิ? (26) ใจสงบจะพิจารณาสิ่งใดให้เห็นแจ้ง ทำอย่างไร? (27) จะผิดไหมที่ไม่ได้ลาออกจากการขึ้นครูกรรมฐาน?, (28) การนั่งสมาธิแบบลืมตา, (29) พระพุทธเจ้าฉันมังสวิรัติหรือไม่?, (30) ซื้อหมูมาทาน มีผลบาปสืบเนื่องหรือเปล่า?, (31) แก้ไขป้องกันการง่วงและนอนระหว่างทำสมาธิ.

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย – ตอบปัญหาธรรม (20) พระธาตุจริงหรือปลอม?, (21) คนหมดกรรม, (22) ลักษณะการรู้ได้ด้วยตนเอง (23) นรกสวรรค์มีจริงหรือไม่?, (24) ตายเร็วหรือช้าเกี่ยวกับกรรมหรือไม่?, (25) ศีล เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติสมาธิ? (26) ใจสงบจะพิจารณาสิ่งใดให้เห็นแจ้ง ทำอย่างไร? (27) จะผิดไหมที่ไม่ได้ลาออกจากการขึ้นครูกรรมฐาน?, (28) การนั่งสมาธิแบบลืมตา, (29) พระพุทธเจ้าฉันมังสวิรัติหรือไม่?, (30) ซื้อหมูมาทาน มีผลบาปสืบเนื่องหรือเปล่า?, (31) แก้ไขป้องกันการง่วงและนอนระหว่างทำสมาธิ.

    

          https://youtu.be/AwPOJkp7z_8?si=lsP-tyk3MJqzhATI

          *https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%8D%E0%B8%B2%E0%B8%93_(%E0%B8%9E%E0%B8%B8%E0%B8%98_%E0%B8%90%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B9%82%E0%B8%A2)



ถาม(20):   ธาตุที่มีอยู่ ปัจจุบันนี้จะทราบได้อย่างไรว่า เป็นพระธาตุจริงหรือพระธาตุปลอม?

ตอบ(20):   อันนี้ถ้าหากว่าเราสงสัย นี้เราไม่สามารถทราบได้ว่าอะไรเป็นจริงหรือเป็นปลอม เราไปเทียบกับพระพุทธรูปที่เราหล่อขึ้น เราสมมติว่านี่คือพระพุทธรูปเป็นองค์แทนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เรากราบไหว้บูชาก็เป็นบุญ พระธาตุนี่ซึ่งมีลักษณะซึ่ง เราเรียกว่าพระธาตุ ถ้าเราเชื่อว่าเป็นพระธาตุของพระพุทธเจ้า หรือไม่ใช่ เราสมมติเอาว่าเป็นพระธาตุของพระพุทธเจ้า แล้วเราสักการะบูชา ก็เป็นบุญเป็นกุศล อันนั้นจะจริงหรือไม่จริง ไม่สำคัญ สำคัญอยู่ความจริงอยู่ในจิตของเราเนี่ยะ ว่าเชื่อในพระพุทธเจ้าจริงหรือไม่?

ถาม(21):   ที่กล่าวว่า คนหมดกรรมแล้ว หมายความว่าอย่างไร?

ตอบ(21):   กรรมนี่หมายถึงกรรมเก่า หรือกรรมปัจจุบัน? หมดกรรมแล้ว คำว่า”หมดกรรม”แล้วนี่ หมายความว่า อันนี้หมายถึงปัจจุบัน ก็อย่างสมมติว่าคนตายก็ โอ้ เค้าหมดกรรมของเค้าแล้ว แล้วทีนี้ใครเจ็บป่วยแล้วหาย ก็หมดกรรมเค้าแล้วเค้าจึงหาย แล้วก็ใครมีอุปสรรคขัดข้องในการดำเนินวิถีชีวิต และเมื่อผ่านอุปสรรคมาได้ ก็ โอ้ หมดกรรมกันเสียที ไอ้นี่หมายถึงยังงั้น.

          แต่ว่ากรรมที่จะทำให้ก่อเกิดอะไรต่างๆนี่ ถ้าไม่สำเร็จพระอรหันต์ก็ไม่มีทางหมด กรรมนี่หมายถึงกรรมเก่าหรือปัจจุบัน หมายถึงทั้งกรรมเก่าและปัจจุบัน กรรมเก่าก็สิ่งที่ปรากฏให้เห็นเด่นชัดคือว่า กรรมที่พาให้เรามาเกิดเป็นตนเป็นตัว มีกายมีใจ กรรมใหม่ก็หมายถึงการกระทำในปัจจุบัน.

          เรื่องของกรรม พระองค์ท่านได้สละบัลลังก์ ละทิ้งลูกน้อยของพระองค์ท่าน เพื่อแสวงหาและศึกษาหลักสัจธรรมจนบรรลุถึง ถามว่าพระแองค์ท่านผิดไหม? ถ้าพูดถึงว่าสามัญสำนึกโดยธรรมดา พระพุทธเจ้าทำผิด แต่ถ้าเพราะ อ่า...วิสัยของสัพพัญญู ท่านย่อมรู้ ท่านรู้ว่า การที่สละราชบัลลังก์หรือสละสมบัติ สละพระพิมพาสละราหุล ออกไปบวช ไปบวชแล้วจะได้บรรลุคุณธรรมวิเศษ แล้วเมื่อบรรลุแล้ว ถึงแม้ว่าเบื้องหลังคือ พระพิมพาหรือราหุลจะทนทุกข์ทรมานก็ตาม แต่ก็ยังไม่ถึงตาย แต่เมื่อพระองค์สำเร็จแล้ว พระองค์กลับมาโปรดท่านทั้งหลายเหล่านั้นจะได้บรรลุถึงความสุขคือมรรคผลนิพพาน ท่านมองเห็นผลอย่างนี้ แต่ถ้าสามัญสำนึกอย่างเราๆเนี่ยะ ถ้าใครเกิดเบื่อโลกเบื่อครอบครัวแล้วหนีไปบวชนี่ ให้ถือว่าเป็นผิดอย่างถนัด อาตมาก็เห็นว่าผิดด้วย ที่โคราชก็มีผู้บอกว่า ผมอยากจะมาบวชเพราะเบื่อโลกเต็มที หลวงพ่อก็เลยบอกว่า ให้คุณอยู่นั่นจนกว่ามันหมดเบื่อซะก่อนแล้วค่อยมาบวช ถ้าจะมาบวชจริงๆแล้ว อย่าเดินมาอย่านั่งรถมา ให้ตัวลอยมาในอากาศ หลวงพ่อจะจัดพานทองมาคอยรับคุณ.

ถามว่าพระองค์ท่านผิดไหม? อันนี้ตอบไปแล้ว และทำไมท่านถึงไม่ได้ผลของกรรมนั้น? ก็เพราะว่าท่านอยู่เหนือกรรมแล้ว.

ถาม(22):   ขอเรียนถามดังนี้ ลักษณะอย่างไรที่ตัวเราสามารถรู้ได้ด้วยตนเองว่า ตัวเราประสบผลสำเร็จทางสติ ความสมหวังในสิ่งที่ตั้งใจไว้ใช่หรือไม่?

ตอบ(22):   ลักษณะที่ตัวเราสามารถรู้ได้ด้วยตนเอง ถ้าจะเปรียบเทียบ สมมติว่าเราหิว คนอื่นก็รับทาน เรารู้กับเค้ามั้ย? อันนี้ข้อเปรียบเทียบอย่างหยาบๆ ถ้าเราหิวแล้วเรารับทาน ความอิ่มความหายหิว เราเป็นผู้รู้.

          ทีนี้ธรรมะส่วนละเอียดที่สัมผัสรู้ในทางจิตเนี่ยะ ในเมื่อมีธรรมะมาสัมผัสกันจริงๆ เราก็รู้ว้าเราสัมผัส หรือมีความสำเร็จ ไอ้ความหวังในสิ่งที่ดี ที่ตั้งใจไว้ใช่หรือไม่ อันนี้ก็หมายถึงว่าความสำเร็จก็หมายถึงว่าได้สำเร็จสิ่งที่เราหวัง สิ่งที่ดีที่เราหวังและตั้งใจไว้ เช่นเราหวังจะให้สำเร็จมรรคผล หรือให้รู้ข้อเท็จจริงของธรรมะต่างๆ ในเมื่อเราพิจารณารู้แล้ว มันก็เกิดรู้ขึ้นที่จิต เช่นอย่างสมมติว่า ปัญหาที่ว่าสมาธิคืออะไร? ในเมื่อเราทำสมาธิเป็นแล้วเรารู้ทันทีว่า สมาธิคือสิ่งนี้.

ถาม(23):   นรกสวรรค์มีจริงหรือไม่? ไม่ใช่เกิดจากจิตของมนุษย์ ที่เกิดสุขเรียกว่าสวรรค์ เกิดทุกข์เรียกว่านรก หรือนรกสวรรค์มีจริง?

ตอบ(23):   ทีนี้นรกสวรรค์มีจริงหรือไม่จริง ก็อยู่ ข้อเปรียบเทียบก็เหมือนกับว่า ผีมีจริงหรือไม่จริง? นรกสวรรค์ตามตำราท่านก็กล่าวว่า สวรรค์มี 6 ชั้น นรกมีอยู่ถึง 8 ขุม แล้วมันอยู่ที่ตรงไหน นรกก็อยู่ที่นี่สวรรค์ก็อยู่ที่นี่ ในเมื่อผู้ตายไปแล้วเป็นโอปปาติกะ10 ในเมื่อเกิดขึ้นเป็นตนเป็นตัว มีบาปกรรมจะต้องตกนรก นรกผุดขึ้นมารองรับในขณะนั้น ผู้ที่ทำบุญแล้วจะได้สวรรค์ เกิดเป็นโอปปาติกะ เป็นเทวดา ถ้าจะมีวิมานอยู่ วิมานก็ผุดขึ้นมารองรับ กิ่ง

1https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%82%E0%B8%AD%E0%B8%9B%E0%B8%9B%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B0

ไม้กิ่งหนึ่งที่เรามองเห็นด้วยตาว่ามันเป็นกิ่งไม้ แต่เทวดาไปเกาะอยู่นั่น ในความรู้สึกของเค้านั้นเหมือนว่า เค้าได้อยู่ในวิมานสูงตั้ง 12 โยชน์ อันนี้มันเป็นกรรมนิมิต.

ถาม(24):   ตายไปเร็วหรือช้าเกี่ยวกับบุญกรรมหรือไม่?

ตอบ(24):   อันนี้เกี่ยวกับบุญกรรม มันมีเหตุ ผู้ที่ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ไม่รังแกสัตว์ ไม่ทรมานสัตว์ มีอายุยืน คนที่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต มีอายุสั้น อันนี้ท่านว่าไว้ในพระสูตร.

ถาม(25):   ศีล 5 หรือศีลอื่นๆเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติสมาธิมากน้อยอย่างไรหรือไม่?

ตอบ(25):   ศีล 5 หรือศีลอื่นๆมีความเกี่ยวข้องกันกับการปฏิบัติสมาธิอย่างมากทีเดียว ทีนี้ คนที่ภูมิศีล 5 นี่จะต้องสามารถปฏิบัติสมาธิให้สำเร็จมรรคผลนิพพานได้มั้ย? นี่คือข้อที่ควรสงสัย.

          พระเจ้าสุทโธทนะมีศีล 5 นางวิสาขาก็มีศีล 5 แล้วปฏิบัติเพื่อบรรลุมรรคผลนิพพานได้ เพราะนางวิสาขาบรรลุพระโสดาบันตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ยังไม่ได้สมาทานศีลเลย นี้พระเจ้าสุทโธทนะฟังพระพุทธเจ้าเทศน์จบลงก็ได้สำเร็จพระอรหันต์อยู่ในภูมิแห่งศีล 5 เพราะฉะนั้น ศีล 5 นี้ก็เป็นพื้นฐานให้เกิดสมาธิสติปัญญา เกิดมรรคผลนิพพานได้ ผู้ที่อยู่ฆราวาสนี่ปฏิบัติสมาธิสะดวกกว่าผู้บวช ผู้บวชนี่มีศีลหลายตัว พะรุงพะรังไม่ทราบว่าจะสำรวมอันใดบ้าง ในเมื่อภาระที่จะต้องสำรวมมากๆอย่างนั้น ถ้าสติสัมปชัญญะไม่เพียงพอ ทำผิดอยู่เรื่อยๆ ศีลมัวหมอง ภาวนาสู้คฤหัสถ์ไม่ได้.

ถาม(26):   ใจที่ทำให้ว่างให้สงบบ้างพอสมควร ถ้าหากจะพิจารณาสิ่งใดให้เห็นแจ้งนั้น จะทำอย่างไร?

ตอบ(26):   ใจที่สงบสว่างพอสมควรนั้นแล้ว ถ้าจะทำ จะพิจารณาให้รู้แจ้งเห็นจริงในสิ่ง บางสิ่งบางอย่างที่เราต้องการรู้ เช่นอย่างสมมติว่าเราอยากจะรู้ว่าสิ่งนี้คืออะไร ในเมื่อกำหนดพิจารณาสิ่งนี้ พิจารณาลักษณะหน้าตาของสิ่งนี้พอสมควร แล้วกำหนดจิตให้ว่าง ในเมื่อจิตเกิดว่างลงเมื่อไหร่ ความรู้มันจะผุดขึ้นมาในขณะช่วงที่จิตมันว่าง คือว่างจากความอยากรู้อยากเห็น.

ถาม(27):   พอยกครูวิปัสสนาให้ครู กำหนดยุบหนอพอหนอ จะมีอาการเกิดใจคิดไม่ชอบ จึงเปลี่ยนมากำหนดพุทโธ รู้สึกว่าเบาสบาย จะผิดไหมที่ไม่ได้ลาออกจากการขึ้นครูกรรมฐาน?

ตอบ(27):   อันนี้ไม่ผิด.

ถาม(28):   การปฏิบัติเพื่อ...มีผู้กล่าวว่า การนั่งสมาธิแบบลืมตา ทำให้เกิดปัญญา หลวงพ่อมีความเห็นอย่างไร? และดีกว่านั่งสมาธิแบบหลับตาหรือไม่?

ตอบ(28):    อันนี้แล้วแต่อุปนิสัยของใคร บางท่านชอบหลับตา การหลับตานี่ก็ปิดทวารไม่ให้มองเห็นสิ่งที่วุ่นวายทั้งหลาย ก็จะได้ช่วยให้จิตนี่มันสงบเร็วเข้า แต่ถ้าหากว่าการลืมตาดูสิ่งใดสิ่งหนึ่งช่วยให้จิตสงบได้เร็วก็ทำ อันนี้แล้วแต่อุปนิสัยของท่านผู้ใด ไม่มีผิด.

ถาม(29):   พระพุทธเจ้ากินมังสวิรัติหรือเปล่า?

ตอบ(29):   พระพุทธเจ้าไม่ได้กินมังสวิรัติ หลักบานจากที่พระ อ่า หลักฐานจากพระเทวทัต11 ไปทูลขอให้พระพุทธเจ้า บัญญัติเป็นวินัยห้ามพระภิกษุฉันเนื้อสัตว์ แต่พระพุทธองค์ไม่ทรงรับข้อเสนอของพระเทวทัต อันนี้เป็นหลักฐานแสดงว่า พระพุทธเจ้าไม่ได้เว้นมังสวิรัติ.  

          11https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A7%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B8%95

          และเมื่อพูดถึงมังสวิรัติแล้ว ก็อาตมาขอย้ำอย่างหนึ่งว่า การปฏิบัติงดเว้นจากการรับเนื้อสัตว์เนี่ยะ เป็นข้อปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ขอสนับสนุน แต่ปัญหาสำคัญว่าผู้ปฏิบัติแล้ว อย่าเอาความดีที่เราปฏิบัติไปเที่ยวข่มขู่คนอื่น การปฏิบัติอันใด ปฏิบัติแล้วถือว่าข้อวัตรปฏิบัติของตนนั้นดีวิเศษ แล้วก็ไปเที่ยวข่มขู่คนอื่นนั้นมันกลายเป็นบาป เพราะการตำหนินั้นเป็น มันเป็นวาจาหยาบ เป็นฉายาแห่งมุสาวาท ไม่ควรทำ ถ้าอย่างดีก็ เอ้อ เราปฏิบัติอย่างนี้รู้สึกว่าดี ท่านควรปฏิบัติตามอย่างเราบ้าง เผื่อมันจะเกิดผลประโยชน์ อะไรทำนองนี่.

ถาม(30):   หากคนที่ซื้อหมูมาทาน มีผลบาปสืบเนื่องหรือเปล่า? ทีนี้ถ้าหากว่า ก็ถ้าไม่มีคนซื้อก็ย่อมไม่มีคนฆ่าขาย มากมายมาถึงปัจจุบันนี้

ตอบ(30):   อันนี้อาการที่พระภิกษุต้องอาบัติคือ สงสัยแล้วทำลงหนึ่ง สงสัยว่าควรในสิ่งที่ไม่ควร สำคัญว่าสำคัญในของที่ควร ทีนี้ถ้าหากว่าผู้ใดสงสัยว่า การทานเนื้อสัตว์นี้มันเป็นบาป เป็นการส่งปานาติบาตร อย่าทานมันเป็นบาป แต่ถ้าใครไม่สงสัยแล้วเชิญตามสบายเถิด.

ถาม(31):   มีอาการง่วงนอนขณะทำสมาธิ และหลับไปในที่สุด จะปรับปรุงหรือป้องกันอย่างไร?

ตอบ(31):   อันนี้ไม่ต้อง ไม่ต้องไปปรับปรุงหรือป้องกันอย่างไร ถ้าสามารถนั่งหลับได้ ก็นั่งให้มันหลับ นานๆเข้ามันจะค่อยหายง่วงไปเอง การปฏิบัติให้เกิดสติสัมปชัญญะแล้วเราปฏิบัติไม่หยุด ทำให้มากๆ ตัวสติมีพลังขึ้น ก็สามารถขจัดความง่วงนอนได้

          อ่า การตอบปัญหาที่ท่านทั้งหลายส่งคำถามมา ก็เป็นอันว่า ตอบครบถ้วนทุกปัญหาแล้ว อาจจะถูกต้องตามความประสงค์ของท่านบ้าง หรือไม่ถูกต้องบ้าง ก็ถือโอกาสขออภัย ท่านทั้งหลายด้วย อะไรที่ยังไม่ตรงกับความต้องการก็ขอให้ท่านตั้งใจพิจารณาต่อไปอีก แต่ปัญหามีอยู่ว่า ถ้าเกี่ยวกับเรื่องการทำสมาธินี่ ถ้าปัญหาเกิดขึ้นจากสมาธิ คือหมายความว่ามันมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องภายในจิต อันนี้เราต้องพยายามตอบด้วยตนเอง ถ้าสงสัยว่าอันนี้คืออะไร ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นมาอย่างนี้ ก่อนที่จะภาวนา ให้ท่านตั้งคำถามเอาไว้ว่า อันนี้คืออะไร? แล้วก็กำหนดจิตภาวนาเรื่อยไป จะภาวนาอะไรก็ได้ และเมื่อจิตสงบนิ่งว่างลงไปแล้ว คำตอบมันจะปรากฏขึ้นมาเอง.

          เอาล่ะ ขอยุติการตอบปัญญาไว้เพียงแค่นี้.

           https://youtu.be/AwPOJkp7z_8?si=zYphY5O1kEY909qW

     

            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น