หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2567

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย – ตอบปัญหาธรรม (6) เนวสัญญานาสัญญายตนะ?, (7) ผู้รู้-จิตและสมองเป็นตัวเดียวกันหรือไม่?

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย – ตอบปัญหาธรรม (6) เนวสัญญานาสัญญายตนะ?, (7) ผู้รู้-จิตและสมองเป็นตัวเดียวกันหรือไม่?

          https://youtu.be/AwPOJkp7z_8?si=lsP-tyk3MJqzhATI

          *https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%8D%E0%B8%B2%E0%B8%93_(%E0%B8%9E%E0%B8%B8%E0%B8%98_%E0%B8%90%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B9%82%E0%B8%A2)

ถาม(6):   เนวสัญญานาสัญญายตนะ6 หมายถึงอะไร?

ตอบ(6):   เนวสัญญานาสัญญายตนะ ตามหลักวิชาการที่ท่านอธิบายเอาไว้ เมื่อผู้บำเพ็ญสมาธิ ดำเนินจิตตามภูมิ

          6 https://www.dhammahome.com/webboard/topic7948.html

แห่งสมาบัติ 8 เนวสัญญานาสัญญายตนะ เป็นสมาบัติขั้นสุดท้าย หรือสูงสุด ของสมาบัติ 8 ความรู้สึกของจิตผู้ปฏิบัตินี้ ท่านว่า จะว่ามีสัญญาก็ไม่ใช่ จะว่าไม่มีสัญญาก็ไม่ใช่ ก็หมายความจะมีความทรงจำก็ไม่ใช่ จะว่าไม่มีก็ไม่ใช่ ปฏิเสธก็ไม่ได้ รับรองก็ไม่ได้ ในลักษณะอย่างนี้ท่านเรียกว่า เนวสัญญานาสัญญายตนะ แต่ว่าอาตมาก็ยังไม่ถึงน่ะ อันนี้พูดตามแบบที่ท่านเขียนไว้

ถาม(7):   ทางพระพุทธศาสนาถือว่าจิตเป็นตัวผู้รู้ แต่ในทางแพทย์ถือว่าสมองเป็นตัวผู้รู้ ไม่ทราบว่า จิตและสมอง...จิตและสมองเป็นตัวเดียวกันหรือไม่?

ตอบ(7):   อันนี้ก็ได้ในคำที่ว่า โดยธรรมชาติของจิตแล้ว ถ้าไม่มีส่วนประกอบ ก็ไม่สามารถที่จะแสดงปฏิกิริยาหรือแสดงผลใดๆออกมาได้ โดยธรรมชาติเค้าจะต้องมีส่วนประกอบ คือมีกาย ส่วนประกอบของกายที่สำคัญก็คือ มันสมอง ทีนี้ในเมือจิตกับมันสมองหรือประสาทสั่งการมาประกอบกันเข้า จิตจึงมีพลังสั่งการขึ้นมาภายในร่างกายของเรา.

ทีนี้ถ้าหากว่าจะแยกประเภท ก็หมายถึงว่า จิตคือตัวผู้รู้ รู้อยู่เฉยๆ มันสมองนี่เป็นเนื้อสมองหรือเป็นมันสมอง เป็นส่วนประกอบให้จิตมีพลังขึ้นมา ในเมื่อจิตมีพลังโดยธรรมชาติ ก็อาศัยพลังทางสมองนี้สั่งการ ถ้าไม่มีสมองเป็นส่วนประกอบ จิตไม่มีปฏิกิริยาใดๆเกิดขึ้นทั้งสิ้น อันนี้ในทางที่กำหนดรู้ตามความ ตามที่มันเป็น พอจิตจะนิ่งว่าง แล้วสมองก็ว่าวงอยู่อย่างนั้น ทำอะไรไม่เป็น พอมาสัมผัสกับร่างกายพั้บ เกิดมีตัวขึ้นมา มีความรู้สึกที่สมอง เกิดสั่งการขึ้นมาทันที แต่จะอธิบายว่าอย่างไรนั้น ขอฝากท่านทั้งหลายไว้ช่วยพิจารณาด้วย.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น