หน้าเว็บ

วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2567

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย – ตอบปัญหาธรรม (8) นั่งสมาธิแล้ว ทำอย่างไรไม่ให้จิตคิดเรื่องนั้นเรื่องนี้?, (9) มหาสติ, (10) การบริหารกายในสมาธิ, (11) สมาธิดีต่อนักบริหาร?, (12) ดึงผู้ประพฤติผิดให้กลับมาอยู่ในศีลธรรม

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย – ตอบปัญหาธรรม (8) นั่งสมาธิแล้ว ทำอย่างไรไม่ให้จิตคิดเรื่องนั้นเรื่องนี้?, (9) มหาสติ, (10) การบริหารกายในสมาธิ, (11) สมาธิดีต่อนักบริหาร?, (12) ดึงผู้ประพฤติผิดให้กลับมาอยู่ในศีลธรรม

https://youtu.be/AwPOJkp7z_8?si=lsP-tyk3MJqzhATI

          *https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%8D%E0%B8%B2%E0%B8%93_(%E0%B8%9E%E0%B8%B8%E0%B8%98_%E0%B8%90%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B9%82%E0%B8%A2)



ถาม(8):   ในขณะที่นั่งสมาธิ จิตมักจะเผลอไปคิดเรื่องนั้นเรื่องนี้ ทำอย่างไรจึงจะไม่ทำให้จิตเป็นอย่างนั้น?

ตอบ(8):   อันนี้ต้องอาศัยการทำบ่อยๆ ภาวนาบ่อยๆ ทำให้มากๆ ภาวนาให้มากๆ จนชำนิชำนาญแล้วจิตจะอยู่เอง การทำสมาธิในขั้นต้นนี่ ในการเริ่มต้นนี่ เราก็ต้องย่อมลงทุนลงแรงหนักหน่อย เหมือนๆกันกับการบุกเบิกงานใหม่ เพราะงั้นไอ้การทำสมาธิเพื่อไม่ให้จิตตกไปในเรื่องนั้นเรื่องนี้เนี่ยะ เราต้องพากเพียรพยายาม แต่อย่าไปเข้าใจว่าทำสมาธิแล้วทำให้เราหมดความคิด เราทำสมาธิเพื่อให้จิตสงบจากอารมณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ชั่วขณะหนึ่ง พอเราได้มองเห็นหน้าเห็นตาของจิตดั้งเดิมของเรา ว่าเป็นอย่างไร.

          ในเมื่อเราอบรมสมาธิให้มากๆแล้วมีสติสัมปชัญญะดีแล้ว จิตของเรานี่มันยิ่งจะมีความคิดมากกว่า ที่เราว่าเราคิดวุ่นวายอยู่เดี๋ยวนี้ แต่ความคิดที่มีสติเป็นตัวการสำคัญนั้น ย่อมไม่เป็นไปเพื่อความหนักอกหนักใจหรือก่อทุกข์ก่อยากให้แก่ใจ เพราะฉะนั้นในการทำสมาธิจึงเป็นสิ่งจำเป็น

          ข้อสอง การทำสมาธิทุกครั้งจำเป็นหรือไม่ที่จะต้อง ขึ้นพระกรรมฐาน7?

          7 https://www.watpitch.com/sincere-dhamma/1622/

          อันนี้ไม่จำเป็น ขึ้นกรรมฐานหมายความว่า จะต้องเอาดอกไม้ธูปเทียนไปยกครูกรรมฐาน อันนี้เรียกว่าขึ้นกรรมฐาน ทีนี้เราจะขึ้นโดยนึกถึงพระพุทธพระธรรมพระสงฆ์ พุทโธธัมโมสังโฆ พระพุทธเจ้าพระธรรมพระสงฆ์ เป็นศาสดาของเราเป็นคุณธรรม เราจะทำพระพุทธเจ้าพระธณรมพระสงฆ์ให้เกิดขึ้นในใจของเรานี่ คือทำใจให้สงบให้นิ่งให้ว่าง เกิดพุทธะผู้ตื่น พุทธะผู้เบิกบาน พุทธะผู้รู้ ขึ้นในใจของเรา โดยที่พระพุทธเจ้าพระธรรมพระสงฆ์ ไม่มีตัวไม่มีตน เป็นแต่คุณธรรมเท่านั้น.

          ทีนี้อาตมาใคร่ที่จะขอเตือนบรรดาท่านทั้งหลายว่า การทำสมาธิอย่าไปขึ้นครู หรือยกครูกรรมฐาน การภาวนาพุทโธเนี่ยะ ถ้าหากไปยกครูกรรมฐานขึ้นมา คือหมายความว่า เอาดอกไม้ธูปเทียน ไปเรียนกรรมฐานจากท่านผู้ใดผู้หนึ่ง ท่านผู้นั้นมอบพระกรรมฐานให้ คือให้ภาวนาพุทโธ ในเมื่อมาภาวนาพุทโธแล้ว กรรมฐานยกครูนี่มันจะทำให้มีปีติเกิดขึ้นอย่างแรง ในตอนแรกๆจะนึก พุทโธ พุทโธ ในใจ พอจิตเริ่มสงบลงมาหน่อย พุทโธ พุทโธ ดังออกมา พอพุทโธดังช้าๆ ต่อไปก็ถี่เข้าถี่เข้าถี่เข้า ผลสุดท้ายยังเหลือแต่ โธโธโธโธ คำเดียว แล้วเมื่อเงียบเสียวง โธ แล้ว มีเสียงพูดขึ้นมาในทำนองเทศน์ แต่ไม่ใช่ผู้นั้นเป็นผู้เทศน์ กลายเป็นวิญญาณเข้ามาสิง.

          การภาวนาโดยยกครูขึ้นกรรมฐานนี่ ถ้าเสียทีจะกลายเป็นโรคผีสิง อันนี้ขอเตือนทุกๆท่าน ทำความเข้าใจเอาไว้.

ถาม(9):   หากไม่รักษาศีล 5 ให้บริสุทธิ์ได้ทุกวัน จะปฏิบัติสมาธิให้เกิดมหาสติได้หรือไม่?

ตอบ(9):   สมาธิที่ที่จะให้เกิดเป็นมหาสติปัฏฐาน ต้องอาศัยศีลเป็นประการสำคัญ แต่สมาธิจะทำเพียงแค่ว่าให้เกิดพลังจิต ให้เกิดพละ...อ่า หรือให้เกิดอำนาจจิตอิทธิฤทธิ์อะไรต่างๆนี่ ไม่จำเป็นต้องมีศีล เช่นสมาธิของพวกเรียนไสยศาสตร์ พวกพอกหนังบังควันอะไรต่างๆนี่ เค้าก็อาศัยสมาธิเหมือนกัน แต่สมาธิจะให้เป็นมหาสติปัฏฐานต้องมีศีลเป็นพื้นฐาน ไม่มีศีล สติเป็นมหาสติไม่ได้.

ถาม(10):   พอนั่งสมาธิมานานแล้วแต่มีสิ่งหนึ่งที่ไม่หายไป นานๆจะเกิด มีอาการแสดงทาง อาการโดยมือ ทำสัญญาให้รู้โดยอาการ เช่นสอนให้ระวังทวาร 6 ในขณะเดียวจิตจะคิดรู้ถึงความหมาย หรือบางครั้งปวดเมื่อยกายเพราะเดินมาก ไม่ใช่ในขณะที่นั่งสมาธิ ก็จะมีอาการบริหารกายในส่วนนั้น เป็นการผิดหรือไม่?

ตอบ(10):   การเปลี่ยนอิริยาบถเดินยืนนั่งนอน เป็นการเปลี่ยนอิริยาบถ บางทีเราอาจจะบริหารกายแบบฤาษีดัดตน ท่านอาจารย์ฟั่นท่านทำ หรือแบบฤาษีดัดตนที่มี...อ่า มีแบบฝึกหัดอยู่ที่วัดโพธิ์นั่น อันนี้ไม่ผิด เป็นการบริหารกายให้ ให้มีความคล่อง.

ถาม(11):   สมาธิมีประโยชน์ต่อนักบริหารอย่างไร?

ตอบ(11):   สมาธิมีประโยชน์ต่อนักบริหาร และต่อทุกคนที่ไม่ใช่นักบริหาร สมาธิในเมื่อเราทำสมาธิให้มีจิตสงบมั่นคง ทำให้เรามีสติ มีความรู้สึกสำนึกผิดชอบชั่วดี ได้ดี และสมาธินี้ถ้าใครทำถูกต้อง เดิมเป็นคนขี้เกียจจะกลายเป็นคนขยัน เป็นคนไม่ซื่อสัตย์จะต้องกลายเป็นคนซื่อสัตย์ ยกตัวอย่างเช่น แม่บ้านขี้เกียจหุงข้าวให้ผัวรับทาน ในเมื่อทำสมาธิเป็นแล้วจะขยันในการหุงข้าวให้ผัวรับทาน รู้จักหน้าที่ของตนเป็นอย่างดี เพราะฉะนั้น สมาธินี่มีประโยชน์แก่นักบริหารและนักปกครอง อย่างเหลือที่จะพรรณนาทีเดียว ถ้าหากว่าท่านผู้ใดสามารถรู้จักวิธีใช้อำนาจทางจิตได้ ก็ยิ่งเป็นการดี.

ถาม(12):   ทำอย่างไรจะดึงผู้ประพฤติผิดให้ทำตัวอยู่ในศีลในธรรม จะมีอุบายอย่างไร?

ถาม(12):   อันนี้ต้องอาศัยอุบายชักชวนบ่อยๆ ชี้แจงเหตุผลให้ฟังบ่อยๆ ต้องใช้ความพากเพียรพยายาม แต่เราอาจจะคิดว่า เราจะชักจูงบุคคลมาให้ทำดี ให้มีศีลมีธรรมกันหมดทุกคนนั้น เป็นไปไม่ได้หรอก พระพุทธเจ้าท่านก็ทำไม่ได้ ถ้าหากพระพุทธเจ้าทำได้ เราก็คงไม่มีเชื้อสายจะให้เกิดมา เพราะฉะนั้นเราก็ทำเฉพาะที่ ที่พอที่จะทำได้ ชักจูงพอที่จะชักจูงได้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น